JACOB & CO EPIC X VIETNAM: CHUYỆN SÂN NHÀ ĐÃ RA QUỐC TẾ
Vào năm 2015, Jacob & Co., cái tên danh giá ngành đồng hồ chế tác bất ngờ cho ra mắt dòng Epic X với sứ mệnh tạo nên tiếng vang cho thương hiệu trên khắp các đại lục. Epic X được định hình với phong cách thiết kế skeleton khác biệt và phức tạp, vốn là nét đặc trưng trên các thiết kế của Epic X V2, Epic X Chrono và Epic X Tourbillon. Năm 2022, Epic X đã lần nữa khẳng định vị thế của bản thân chỉ sau hơn 5 năm có mặt trên thị trường. Sau bao lần kết hợp với các sự kiện, thương hiệu, người nổi tiếng để cho ra mắt những siêu phẩm “gây bão” trên các sàn đấu giá, Jacob & Co. bất ngờ ra mắt phiên bản giới hạn của Epic X với hình ảnh lá cờ đỏ, sao vàng nhằm tôn vinh đất nước Việt Nam. Với phiên bản lần này, Jacob & Co. đã thể hiện tầm quan trọng của thị trường Việt Nam trên bản đồ của ngành công nghiệp tỷ đô này.Thiết kế cờ đỏ - sao vàng trên siêu phẩm mới của Jacob & Co. Siêu phẩm Epic X Viet Nam Limited Edition gây ấn tượng bởi vẻ hiện đại, thể thao và tính độc đáo trong thiết kế. Vỏ đồng hồ được làm từ titanium chắc chắn, ở kích thước 44mm, và có màu xám đặc trưng của chất liệu này. Đặc biệt, điểm nhấn trong thiết kế chính là hai sắc màu trên quốc kỳ được dùng trong thiết kế của bốn khung đỡ chịu lực, núm vặn cho tới càng nối dây. Khi kết hợp cùng hai mặt kính sapphire trước và sau, đồng hồ Epic X Vietnam Limited Edition có thể kháng nước ở mức 50m, cho phép thoải mái sử dụng ở thời tiết dễ có mưa và độ ẩm cao, vốn là đặc trưng của khí hậu Việt. Hai sắc màu trên quốc kỳ được dùng trong thiết kế của bốn khung đỡ chịu lực, núm vặn cho tới càng nối dâyBên trong đồng hồ là bộ máy JCAM45 Skeleton Calibre, có thể trữ cót trong vòng 48 giờ. Trong thiết kế để lộ cơ máy lần này, Jacob & Co. đã loại bỏ tối đa chi tiết máy, đem lại độ thoáng đãng và vẻ sinh động như thể cả bộ máy đang trôi ở không gian bên trong đồng hồ. Đây là điểm “đáng giá” và là nét đặc trưng của dòng đồng hồ cơ khí khi thể hiện hết sự tài hoa, tinh tế và tỉ mỉ trong chế tác để đáp ứng được tiêu chuẩn về vẻ đẹp và chất lượng. Thiết kế tinh xảo thể hiện đẳng cấp của Jacob & Co. trong làng chế tácHiện, Jacob & Co. Epic X Viet Nam Limited Edition đang được phân phối tại Gia Bao.Chi nhánh Hà Nội: 69 Quang Trung, Hai Bà TrưngChi nhánh Đà Nẵng: 55 Đống Đa, Hải ChâuChi nhánh Hồ Chí Minh: 164 Trần Hưng Đạo, Quận 1
TRIỂN LÃM AN & HUY: BÌNH YÊN TRONG TÌNH YÊU TOẢ SÁNG
Triển lãm: An&Huy Tác giả: Đặng Thị Thu An - Nguyễn Đức Huy Khai mạc: Lúc 18h ngày 6/8/2022 Địa điểm: Hakio - Let’s Art (38 Trần Cao Vân, Quận 3, TP.HCM) Trong ngôi nhà ở ngoại vi thành phố Huế của đôi vợ chồng họa sĩ Đặng Thị Thu An - Nguyễn Đức Huy, tầng trên cùng là nơi họ cùng nhau vẽ tranh, từ đó nhìn ra một vùng xanh cây cỏ, hoa lá rộn ràng. Đây là lần thứ hai họ làm triển lãm riêng với nhau.Triển lãm giới thiệu khoảng 60 tác phẩm, trong đó 34 tranh - phần lớn các tác phẩm thuộc bộ Hương thời gian - do Đặng Thị Thu An sáng tác, và 26 bức còn lại thuộc về Nguyễn Đức Huy với tên là Ánh sáng.An&Huy, một cái tên mà ghép lại, ý nghĩa là cùng bình yên trong tình yêu và cùng tỏa sáng. Cơ duyên để làm cho những người có nợ nhau tự kiếp nào gặp nhau. Đặng Thị Thu An sinh năm 1983 và Nguyễn Đức Huy sinh năm 1976, cùng học ở Đại học Nghệ thuật Huế, vượt qua những trắc trở ở mỗi số phận của cuộc đời để sau cùng gặp nhau thành đôi uyên ương và cùng hướng về nghệ thuật. Thông thường, sống và làm việc trong cùng một môi trường, các họa sĩ sẽ có ảnh hưởng lẫn nhau, đừng nói chi đó lại là vợ chồng. Định mệnh gắn bó hơn nữa, đôi uyên ương Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy lại cùng sinh ra tại quê hương Đồng Hới, có nghĩa là từ thuở “chưa biết gì” họ đã hít thở chung một bầu không khí, ngụp lặn chung dòng sông quê, và sau đó bước song hành cùng nhau trên con đường sáng tạo cũng như giáo dục nghệ thuật. Với ngần ấy điểm chung, vậy mà họ chỉ có chung với nhau một cuộc triển lãm chung Men đàn bà vào năm 2017 tại Hà Nội. Đây là lần thứ hai, đôi uyên ương An&Huy cùng nhau chắp cánh cho một cuộc triển lãm chung mang tên An&Huy, tại Sài Gòn.Khác với những ảnh hưởng tương đồng của đôi phu thê trong cuộc đồng triển lãm lần trước, các tác phẩm tại An&Huy lần này thể hiện dấu ấn sáng tạo cá nhân hoàn toàn khác nhau của hai tâm hồn nghệ sĩ, dệt nên những cung bậc bất ngờ cho bản giao hưởng hoan ca sắc màu.Họ nay đều là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế. Họ đã tham gia nhiều cuộc triển lãm trong nước và tổ chức triển lãm 2 người có tên Men đàn bà ở Hà Nội vào năm 2017. Tình yêu và hạnh phúc lứa đôi, cuộc sống gia đình đầm ấm đã phả men say vào tác phẩm của Thu An, trong tranh vẽ hoa cũng như các đề tài khác, như loạt tranh vẽ người nữ trong phòng tranh Men đàn bà tại Hà Nội năm 2017 và trong triển lãm mới nhất lần này tại TP.HCM. Với các xê-ri tranh Ngũ sắc, Hương thời gian và Tuổi thần tiên, một lần nữa Thu An cho thấy năng lực hình họa, sự thành thạo và làm chủ chất liệu sơn dầu nơi cô. Hoa và hoa biết nói của nữ họa sĩ đều đem đến mỹ cảm cho người thưởng ngoạn.Trong khi đó, loạt tranh Ánh sáng tại triển lãm An&Huy của Nguyễn Đức Huy là một bước hoàn toàn mới trên hành trình sáng tác của anh. Giã biệt hình tượng người nữ đã quen thuộc với tranh Đức Huy tại triển lãm cá nhân Vườn thiên nhiên ở Huế, đặc biệt là nhân vật nữ tròn trịa kiểu Botero trong Men đàn bà, vốn lấy cảm hứng từ chính nửa kia của mình. Đã cận kề tuổi “tri thiên mệnh”, dường như anh đang thể nghiệm một cách biểu đạt mới về bản ngã, về thân phận con người trong muôn vàn mối liên hệ đa đoan. Có một biểu trưng được lặp lại trong tranh như thể đó chính là ánh sáng tâm linh mà tác giả muốn tìm đến. Tác phẩm của hoạ sĩ Thu An. Ảnh do Ban Tổ Chức cung cấpTác phẩm của hoạ sĩ Đức Huy. Ảnh do Ban Tổ Chức cung cấpĐặng Thị Thu An chia sẻ: “Trong hầu hết các tác phẩm của tôi, hình tượng người phụ nữ toát lên một vẻ đẹp rất riêng rất cá tính và cũng rất sinh động, đa sắc thái, diện mạo. Các tác phẩm của tôi tập trung vào biểu cảm thế giới nội tâm chứ không chỉ cố thể hiện vẻ đẹp dịu dàng tha thướt của các nàng trong trang phục áo dài, hay những dáng ngồi, đứng yểu điệu gợi cảm. Tôi thích khai thác vẻ đẹp trong từng tính cách của họ mà mình đã nắm bắt trong từng câu chuyện đâu đó ngoài đời thực, nhìn thấy vẻ đẹp của họ trong từng cung bậc cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố... bởi họ biết che dấu, trong cái lúng liếng, cái đanh đá, cái mời gọi, cái hờn dỗi... rất rất “men đàn bà” với tất cả sự khát khao, say đắm, nồng nàn, lay động. Dẫu thế nào họ vẫn làm cho cả thế giới phải yêu yêu cuồng si và có cả ngàn lý do để yêu họ mà với lý do nào, nguyên cớ nào cũng đều rất chân thành và rõ ràng”.PGS-TS Phan Thanh Bình (Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế) nhận định: “Sự kết hợp tính lãng mạn trữ tình hiện đại của Thu An với nét bồng bềnh tư lự của Đức Huy tạo cho những sáng tác của cặp đôi thực ngoài đời này thêm chất lý tưởng và sự gắn kết thẩm mỹ đặc sắc. Đó là điều không phải cứ muốn là có được mà nó chỉ có thể hình thành và khởi phát từ sự đồng cảm, chia sẻ và gắn kết nghề rất chuyên nghiệp và lâu năm của họ. Trong sáng tạo nghệ thuật, đôi khi sự hòa hợp giữa những nghệ sĩ lại là một giá trị vì nếu thiếu chúng sẽ dường như thiếu tất cả. Cảm nhận điều này sẽ rõ hơn khi ta nhìn ngắm bộ tranh Hương thời gian, với sắc màu sơn dầu được Thu An chọn đưa vào tranh những hình ảnh trang trí chim phụng cung đình Huế, hoa văn hoa lá dây thời Nguyễn một cách đầy ý tứ và có tính đến một cách tinh tế về hiệu quả thẩm mỹ. Tạo nên một cảm giác thiếu nữ và hoa, với hoa sen, hoa hồng, hoa lá, con bướm tưởng như vu vơ nhưng đó là nét duyên tình về phụ nữ mà Thu An muốn nói đến”.Họa sĩ Đặng Mậu Tựu nhận định: “Bước đường nghệ thuật của họ là một sự song hành hài hòa và tôn trọng lẫn nhau. Trong quá trình tìm kiếm lối đi cho mình, không lẫn lộn nhưng vẫn nhận ra sự riêng biệt của mỗi người. Họ đã sớm định hình cho mình một phong cách, ở Thu An đeo đuổi hình bóng nữ và những tĩnh vật hoa - với màu sắc trong trẻo, làm mê hoặc lòng người. Điều đáng nói vẽ về nữ giới, trong tranh của An người ta nhận ra ngay đó là những nữ nhân của Thu An chứ không phải của người khác. Những đường nét nhẹ như bay kết hợp gắn với nhau thành những bố cục lạ mà vững chải của những mảng màu tươi tắn, đằm thắm và chín một cách trong trẻo. Đặc biệt ở khuôn mặt của các nhân vật của họ. An đã tạo mỗi người một sắc diện, có khi cong cớn ở dáng hình và ở từng đôi môi, đôi mắt lúng liếng. Cái động đậy ở nhân vật kết hợp ở những trạng thái và những đường lượn thanh tú đã làm nên một nữ nhân ở Thu An.Khác với An - Nguyễn Đức Huy thì tìm kiếm ở chất liệu sơn mài, nhưng tất nhiên những chất liệu khác anh đều vững. Trong sơn mài anh lại cũng khai thác về thiếu nữ. Còn sơn dầu - acrylic lại thiên về trừu tượng. Nhưng cả hai đều được anh tìm 2 lối riêng - trong trừu tượng anh tìm trong cảm xúc từ những vết rạn, lấp lánh của những mảnh gương thủy tinh tạo ra những khối mảng không sắc cạnh mà tạo nên một hiệu ứng ánh sáng từ những tấm gương trong thánh đường Thiên chúa”. Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi: “Khi phụ nữ vẽ phụ nữ, theo tôi một phần nào rất lớn họ vẽ chính mình. Dù không phải tự họa, nhưng cá tính bộc lộ rõ ràng theo chiều hướng nghệ thuật. Các thiếu nữ trong tranh của An có những khoảnh khắc tâm tình khác nhau, đôi khi dịu dàng, thơ ngây, lãng mạn, lại có lúc hồn nhiên tự tin, lại có khi băn khoăn “… thiếu nữ buồn không nói/ tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì?…” , nhưng nhìn chung tràn đầy tính nhậy cảm chỉ tìm thấy trong bầu trời đặc trưng của phái đẹp”.Anh nói thêm: “Sự rực rỡ huy hoàng trong tranh của Đặng Thị Thu An trái ngược với các tác phẩm của Nguyễn Đức Huy, ẩn chứa trầm tư và triết lý. Thế giới của Huy vang dội những tiếng nói thầm kín chênh vênh giữa phạm trù ý thức và khái niệm, là bước vào những giấc mơ chập chờn giữa hiện hữu và vô minh… Đây chính là cuộc đối thoại im lặng với cảm xúc của chính mình, chân thật đến nỗi qua từng đường tế bào nhỏ nhất để đạt được ánh sánh chân minh. Quả nhiên, chuỗi tranh của Huy ngập tràn ánh sáng”.
ĐÁNH THỨC THẾ GIỚI GIÁC QUAN VỚI DÒNG RƯỢU MORTLACH TRỨ DANH VÙNG DUFFTOWN
Được biết đến với tên gọi “quái thú vùng Dufftown”, thương hiệu di sản Mortlach được xem là một trong những tên tuổi hàng đầu của ngành công nghiệp rượu Whisky. Không chỉ tạo tiếng vang trên thị trường với các dòng rượu mang hương vị độc đáo, Mortlach còn nổi tiếng với quy trình chưng cất 2.81 tuyệt mật vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.Nhắc đến Mortlach, hẳn nhiều người vẫn còn khá xa lạ với nhãn hiệu này, thế nhưng, trên thực tế, Mortlach được ca ngợi là nguyên liệu cốt yếu làm nên hương vị của nhiều dòng Whisky đẳng cấp, trong đó có Johnnie Walker Blue Label - loại Blended Whisky nổi tiếng bậc nhất thế giới. Có lẽ vì vậy mà rượu Mortlach được ví là tuyệt phẩm Single Malt Whisky của vùng Dufftown ở Scotland. Chính sự mạnh mẽ, táo bạo của dòng rượu này đã khiến những “tay chơi” sành sỏi không thể nào cưỡng lại được. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, sự trỗi dậy mãnh liệt trong hương vị của dòng rượu Mortlach lại khởi đầu từ những câu chuyện thầm kín dưới hầm chưng cất. Đôi nét về lịch sử thương hiệu MortlachCâu chuyện về lịch sử của Mortlach từ lâu đã được kể lại với nét bút của sự táo bạo. Đối với người thưởng thức, đó là sự táo bạo trong hương vị mạnh mẽ nhưng vô cùng hấp dẫn, song với những ai đã “lỡ yêu” và tìm hiểu về lịch sử của thương hiệu này, thì sự táo bạo lại đến từ nhà sáng lập huyền thoại - Alexander Cowie, cùng những chặng đường phát triển hương vị độc đáo và bí ẩn.Mortlach là nhà máy chưng cất rượu đầu tiên ở Dufftown, Moray, Scotland, và phải hơn 40 năm sau, thị trấn này mới xuất hiện thêm một nhà máy rượu thứ hai (Glenfiddich). Mortlach chính thức được thành lập bởi James Findlater vào năm 1823, một năm sau, thương hiệu có thêm sự góp mặt của Alexander Gordon và James Macintosh. Theo đó, cả ba người cùng chia nhau quyền sở hữu thương hiệu Mortlach.Nhà máy chưng cất rượu Mortlach ở Dufftown, Moray, Scotland. Ảnh: InternetNhững người chủ đầu tiên của Mortlach dường như không có kế hoạch dài hạn trong việc duy trì và vận hành nhà máy. Vậy nên, đến năm 1831, Mortlach đã được bán cho John Robertson với một số tiền rẻ đến phi lý - 270 bảng Anh - đây cũng là cột mốc đánh dấu sự khởi đầu của một số giao dịch mua bán giữa các chủ sở hữu, bao gồm A. & T. Gregory, John Alexander Gordon, hai anh em James và John Grant. Mortlach đã được bán qua nhiều đời chủ, tuy nhiên, vài người trong số đó thậm chí còn không có bất cứ ý định sản xuất một chai Whisky nào. Mortlach từng phải tạm ngừng hoạt động trong nhiều năm liền vì cơ sở vật chất của nhà máy được trưng dụng làm nhà máy bia và nhà thờ. Vài năm sau, Mortlach lại quay trở về đúng với mục đích ban đầu của nó vào thời điểm năm 1852, với các trang thiết bị hoàn toàn mới để phục vụ cho việc sản xuất loại rượu whisky với tên gọi “The Real John Gordon” - dựa trên tên của người đứng đầu thương hiệu vào thời điểm đó.Khoảng những năm 1853 - 1854, một phần của Mortlach đã được George Cowie Senior - thị trưởng của Dufftown tiếp quản. Sau khi John Alexander Gordon qua đời năm 1867, ông trở thành chủ sở hữu duy nhất của Mortlach. Con trai của ông là George Cowie Junior đã bắt đầu làm việc tại nhà máy từ năm 1895. Hai năm sau, số lượng nồi ủ đã được mở rộng từ ba lên thành sáu nồi - lượng nồi ủ được coi là bất thường đối với bất kỳ nhà máy chưng cất rượu nào vào thời điểm đó.Thương hiệu Mortlach đã trải qua nhiều lần sang tên đổi chủ. Ảnh: MortlachNăm 1897, khi các nồi nấu được đưa vào lắp đặt, chủ sở hữu đã cho xây dựng thêm một tuyến đường sắt liên kết Mortlach với nhà ga Dufftown. Một năm sau, hệ thống đèn điện được xây dựng và hệ thống nâng thủy lực trong kho được sử dụng để nâng đỡ các thùng rượu và tải đồ. Đó là các khâu cải tiến cuối cùng của nhà máy cho đến khi Alexander Cowie quyết định bán Mortlach cho John Walker & Sons vào năm 1923 và trở thành một phần của hãng Distillers (tiền thân của Diageo) năm 1925.Từ đó đến nay, Mortlach liên tục ra mắt các dòng rượu Whisky khác nhau và đều tạo được nhiều tiếng vang lớn trên thị trường thế giới. Đặc biệt, vào năm 2013, Diageo tiết lộ kế hoạch đầu tư trị giá 18 triệu bảng Anh để tăng gấp đôi công suất nhà máy chưng cất Mortlach và “quảng bá nó như một loại single malt độc lập”. Mortlach và quy trình “chưng cất 2.81”Không chỉ được mệnh danh là “quái vật vùng Dufftown” với những tính chất đặc trưng như mạnh mẽ, táo bạo và không khoan nhượng, người ta còn ví Single Malt của Mortlach là một trong những bí ẩn lớn nhất của làng Whisky Scotch. Một trong những bí mật cốt yếu làm nên danh tiếng của Mortlach là quy trình “chưng cất 2.81”, hay “The Way“ được sáng tạo và tính toán cẩn thận bởi tiến sĩ Alexander Cowie. Sự ra đời của công thức đặc biệt này vào năm 1987 khiến Alexander Cowie được ví như “phù thủy” của ngành rượu Scotland, đồng thời đánh dấu bước đột phá của Mortlach và từng bước đưa thương hiệu trở thành một trong những “trụ cột” chính của thế giới Scotch.Bí ẩn của rượu Mortlach nằm ở con số không tròn trịa - 2.81 - đây cũng là số lần chưng cất trong quá trình làm rượu Mortlach. Về cơ bản, thương hiệu nước Ý có 3 nhà máy chưng cất: một nhà chưng cất 3 lần, một nhà chưng cất 2 lần và nhà máy còn lại bốn lần. Alexander Cowie sắp xếp theo tỉ lệ trung bình rượu sẽ được chưng cất 2,81 lần nhằm tạo ra sự hài hòa, cân bằng nhưng vô cùng mạnh mẽ trong hương vị của dòng rượu Mortlach. Sự chính xác và tỉ mỉ này cũng đã làm nên tinh hoa nghệ thuật thưởng thức Whisky đẳng cấp đến tận ngày nay.Năm 1987 đánh dấu sự đột phá của thương hiệu Mortlach khi quy trình chưng cất 2.81 được ra đời. Ảnh: MortlachNghệ thuật của Mortlach khi ủ rượu là không dùng thùng rượu có tính hoạt hóa cao và tiết ít tinh dầu, mà dùng thùng ủ đã chưng cất rượu 2 lần. Khi dùng thùng rượu Sherry để ủ rượu lần đầu, nhà sản xuất lại tiếp tục dùng chiếc thùng đó để ủ mẻ rượu mới. Nhờ đó, rượu ủ xong không bị ảnh hưởng bởi hương vị do gỗ và tinh dầu tiết ra mà vẫn giữ được hương vị của mạch nha và hương hoa quả khô. Mortlach cũng là nhà máy chưng cất duy nhất tách rượu vang thấp thành đầu và cuối để tiếp tục chưng cất theo những cách riêng biệt, sau đó được chuyển đến một chiếc nồi nhỏ mà hãng gọi The Wee Witchie (phù thủy nhỏ) để tạo ra nồng độ cồn cao và chất rượu sánh đặc. Thứ rượu “nguyên bản” này sẽ giữ trọn vẹn mọi hương vị tuyệt vời vốn có trước khi xuất hiện trong chai Single Malt Whisky Mortlach. Các loại rượu Single Malt Whisky Mortlach nổi tiếng nhấtMortlach được giới mộ điệu đánh giá là loại mạch nha đơn đặc sắc, phản ánh sự đa dạng về hương - không bay quá nhanh với vị tương đối đầy đặn, râm ran, mang đến nhiều cảm nhận và hậu vị không trôi. Sau đây là một số loại rượu Single Malt Whisky Mortlach nổi tiếng nhất của thương hiệu trứ danh vùng Dufftown.Mortlach 12 năm tuổi - The Wee WitchieMortlach 12 năm là loại rượu mang đầy đủ tính chất của loại rượu Whisky hàng đầu. Mặc dù 12 năm không phải là con số quá lớn trong “đại gia đình” Mortlach, vậy nhưng, Mortlach 12 năm vẫn tự hào vì đã âm thầm chín muồi trong những thùng gỗ sồi cao cấp nhất từ châu Âu tới châu Mỹ, đồng thời góp phần đa dạng hóa các thành phần huyền thoại đã tạo nên tên tuổi Whisky Mortlach.Đại diện 12 năm tuổi được đặt tên theo phần mang tính biểu tượng của nhà chưng cất - The Wee Witchie - điều này tượng trưng cho tính cách riêng biệt của Mortlach mà bạn sẽ không thể tìm thấy ở đâu khác. Mortlach 12 năm được phối trộn từ 2 loại thùng ủ ex-bourbon và ex-sherry. Thời gian ủ đạt ít nhất 12 năm từ quá trình chưng cất 2.81 lần. Rượu có hương trái cây đậm đà kết hợp với hương umami, hương cay nhẹ, vị chocolate pha lẫn một chút anh đào. Tổng hòa của các hương vị này sẽ mang đến cho người dùng một cảm giác nhẹ nhàng và thanh tao khi thưởng thức.Mortlach 16 năm tuổi - Distiller’s DramTrong suốt 70 năm đầu kể từ khi thành lập, Mortlach là nhà sản xuất rượu bí mật nhất trong thế giới Whisky. Kể cả những thợ pha chế, nấu rượu và công nhân tại nhà máy cũng không được nếm thử. Cuối cùng vào năm 1992, Mortlach đã quyết định giải phóng “Quái thú Dufftown” khi đưa đứa con tinh thần tiếp cận một số ít cá nhân tinh hoa và cho họ cơ hội chạm môi đến các cung bậc phức tạp và cầu kỳ của nó.Theo đó, chai rượu Single Malt Scotch Whisky lấy cảm hứng từ lần đóng chai phiên bản 16 năm đầu tiên và được lên men trong thùng gỗ sồi sherry, giúp tạo ra hương vị cay nồng và ngọt ngào thấm đều với các tầng hương vị từ đinh hương, nhục đậu khấu, berry đen và hậu vị ngọt thanh. Rượu được ủ ít nhất 16 năm từ quá trình chưng cất 2.81 lần. “Dram” có nghĩa là “một hớp”, nhưng cũng có nghĩa là “thước phim”. Cách đặt tên của Mortlach dành cho chai Whisky 16 năm tuổi này cũng đã đem đến những sự thú vị nhất định, tạo ra sự tò mò khiến bất kỳ ai cũng muốn nếm thử.Mortlach 20 năm tuổi - Cowie’s Blue SealNăm 1973, Alexander Cowie vô tình phát hiện ra 12 chai Whisky bị lãng quên trong chiếc hộp gỗ bụi bặm, nhờ đó, một loại rượu đánh thức giác quan giới mộ điệu đã được ra đời. Mortlach 20 năm tuổi được đặt tên như vậy bởi những nguyên bản đầu tiên từ năm 1909 đã được xuất xưởng với tên gọi “Cowie Muff Blue Seal”. Mortlach đã quyết định giữ lại những nguyên tắc ban đầu đối với tất cả các sản phẩm hiện nay, từ phong cách thiết kế chai, nhãn dán cũng như nồng độ rượu luôn là 43,4%. Đại diện 20 năm tuổi này cũng được trưởng thành hầu hết trong các thùng gỗ sồi sherry châu Âu. Nếu có cơ hội thưởng thức chai rượu này, bạn sẽ bắt gặp một chất rượu mềm mại, đa hương vị nhưng lại nhẹ nhàng, thậm chí “nhu mì” và mềm mại vô cùng.Tạm kếtĐược mệnh danh là “tuyệt tác giấu kín”, Mortlach là một trong những chất vị đỉnh cao của giới whisky với hương vị độc đáo, được tạo nên từ quy trình chưng cất 2.81 tuyệt mật. Có thể nói, chính sự tinh tế và tỉ mỉ trong từng chi tiết là thứ cốt tuý tạo nên chất lượng của dòng rượu Whisky danh giá này. Mortlach xứng danh là tinh hoa của nghệ thuật thưởng thức Whisky đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những ý tưởng đột phá được lưu truyền qua nhiều đời mà không ai lý giải được. Nguồn: Internet
LEICA - TUYỆT TÁC NHIẾP ẢNH KHÔNG BAO GIỜ “LỖI THỜI”
Nhắc đến Leica là nhắc đến thương hiệu máy ảnh đỉnh cao của kiệt tác sáng tạo và là một trong những cái tên đáng khao khát nhất của giới nhiếp ảnh. Không chạy theo xu hướng thị trường, hãng máy ảnh cao cấp này lại lựa chọn cho mình một hướng đi riêng - chú trọng vào “chất lượng và sự đẳng cấp”.Lược sử thương hiệu máy ảnh LeicaLeica là một tập đoàn nổi tiếng chuyên cung cấp các loại máy ảnh và ống kính xa xỉ đến từ vùng Solms, Đức. Kể từ khi được thành lập năm 1914, thương hiệu luôn đi đầu về chất lượng cũng như kiểu dáng của các dòng máy ảnh và ống kính, đồng thời định hình nên thiết kế của những chiếc máy ảnh phim với chất lượng hình ảnh hàng đầu.Mặc dù nhanh chóng đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng với mẫu Ur-Leica đầu tiên - tác phẩm của kỹ sư quang học Oskar Barnack - nhà phát minh với tầm nhìn tiên phong vượt thời đại, nhưng mãi đến những năm 1924 và 1925, những chiếc máy ảnh Leica mới lần lượt được đưa vào sản xuất đại trà và giới thiệu đến công chúng do sự chậm trễ gây ra bởi Thế chiến thứ I. Nhưng đó mới chỉ là sự xuất hiện của chiếc máy ảnh đầu tiên, còn trước đó rất lâu - khoảng chừng nửa thế kỷ, tên tuổi của Leica đã lừng danh trong ngành công nghiệp chế tạo các thiết bị về quang học như ống nhòm, kính lúp, kính hiển vi và các loại thấu kính. Sau Thế chiến thứ II, máy ảnh Leica mới được phân phối rộng khắp thế giới nhờ chất lượng hình ảnh vượt trội trên một thân máy nhỏ gọn với chuẩn phim 35mm.Chiếc Ur-Leica nguyên mẫu của kỹ sư đại tài Oskar Barnack. Ảnh: LeicaNăm 1954, Leica ra mắt camera dòng M với tiêu chí chất lượng hình ảnh hàng đầu đã nhanh chóng trở thành máy ảnh không thể thiếu cho các phóng viên cũng như nghệ sĩ nhiếp ảnh. Vào năm 2006, Leica M8 xuất hiện khiến giới nhiếp ảnh choáng ngợp vì sự kết hợp hoàn mỹ giữa tính tỉ mỉ của người Đức và sự hiện đại của người Nhật. Phiên bản này cũng chính là bước chuyển giao sang thời kỳ kỹ thuật số của dòng máy ảnh Leica M.Đến năm 2009, với sự ra đời của M9, Leica đã đánh dấu một cột mốc mới trong thời đại ảnh số với mẫu máy Rangefinder đầu tiên trên thế giới sử dụng cảm biến full-frame 24 x 36 mm, đây cũng là chiếc máy ảnh full-frame có kích cỡ nhỏ nhất từng xuất hiện. Có thể ví sự ra đời của M9 đã tạo tiếng vang không kém gì phiên bản M3 lừng danh một thời ở thời điểm ra mắt năm 1954.Chất lượng vững bền theo thời gianLeica từ lâu đã trở thành một cái tên huyền thoại của làng nhiếp ảnh thế giới nhờ những sản phẩm được chế tác công phu và tinh xảo, cùng với độ bền vượt thời gian. Nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng như “Nụ hôn ở Quảng trường Thời đại”, “Em bé Napalm” hay bức chân dung của Che Guevara - tất cả đều được chụp bởi máy ảnh Leica.Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của Leica với trình độ cao, chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm luôn cho ra đời những kiệt tác máy ảnh hoàn hảo có chất lượng vô cùng xuất sắc. Với kiến thức chuyên môn cao cùng tính chính xác đến từng chi tiết, những người nghệ nhân tài ba đến từ thương hiệu nước Đức luôn đảm bảo mỗi chiếc máy ảnh ra đời là một kiệt tác sáng tạo - hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn của một chiếc máy ảnh cổ điển nhưng không kém phần “thời thượng”.Mỗi tiết nhỏ của máy ảnh Leica đều được chế tác và lắp ghép thủ công. Ảnh: LeicaĐộ tinh xảo cao và chất lượng quang học chính là những thế mạnh vượt trội của máy ảnh Leica so với nhiều tên tuổi khác. Được biết, từng chi tiết nhỏ của chiếc máy ảnh Leica đều được sản xuất và lắp ghép hoàn toàn thủ công. Sau khi được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh, máy ảnh Leica sẽ được rà soát kỹ càng tất cả các lỗi với 1.800 bộ phận riêng biệt. Sau đó sản phẩm tiếp tục được kiểm tra các chi tiết kỹ thuật như nút bấm, độ chính xác của hệ thống lấy nét hay độ nhạy, độ ổn định của cảm biến, rồi mới chính thức tung ra thị trường. Nhờ đó, người mua hoàn toàn có thể yên tâm vào chất lượng cũng như độ bền vượt thời gian của những chiếc máy ảnh Leica.Kiệt tác hoàn mỹCác nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới như Alberto Korda, René Burri hay Jim Marshall đều mô tả Leica Camera là thiết bị chụp ảnh tuyệt vời nhất. Kể cả khi thời hạn giao hàng lên đến 12 tháng đối với một trong những thiết bị mang tính biểu tượng “Made in Germany”, thì trong danh sách chờ vẫn luôn có những “tên tuổi lớn” như Elizabeth II, Brad Pitt hay Bryan Adam.Có thể nói, Leica không theo chân các nhà sản xuất phổ thông khác trong việc tự động hóa để giảm thiểu thời gian sản xuất mà từng công đoạn và chi tiết nhỏ đều được thực hiện kỹ lưỡng bởi các kỹ sư và chuyên gia riêng của hãng. Nếu so sánh đơn giản, cùng một sản phẩm ống kính, nhưng của các hãng khác sẽ đảm bảo tầm 2 năm, còn Leica có thể phải mất đến hơn 20 năm để hoàn thiện.Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Leica Camera - Andreas Kaufmann và chiếc máy ảnh Leica M-E . Ảnh: LeicaNhà mốt Đức đã “đẳng cấp hóa” sản phẩm của chính mình với độ bền, độ chuẩn xác cao, kỹ thuật và sự tinh tế được cả thế giới công nhận. Mỗi sản phẩm đều được thực hiện thủ công, máy móc chỉ đóng vai trò phụ trợ trong các tác vụ như kiểm tra kính, mài kính hay kiểm tra thông số kỹ thuật. Để sản xuất một ống kính Leica, trung bình thời gian hạ nhiệt (giai đoạn quyết định đến độ bền và độ trong của ống kính) chiếm khoảng từ 2 năm trở lên, thậm chí là cả 10 năm. Có lẽ vì vậy mà dù cùng thông số nhưng ống kính Leica thường có giá từ 5.000 USD trở lên.Nhắc tới Leica, không thể quên nhắc đến dòng máy Leica M huyền thoại với ống ngắm Rangefinder đầu tiên và thành công nhất trên thế giới. Ống ngắm này cho phép mở rộng góc nhìn của khung hình và tạo nhiều cơ hội bắt trọn khoảnh khắc hơn hẳn hệ thống ống ngắm thông thường, giúp mang lại cho người dùng những trải nghiệm chụp ảnh hoàn toàn khác biệt.Máy ảnh Leica M10 với ống ngắm Rangefinder. Ảnh: LeicaNgoài ra, hệ thống ống kính với chất lượng quang học vượt trội từ thấu kính cũng là điều làm nên những bức ảnh tuyệt vời của Leica Camera. Được biết, ống kính này sử dụng các chất liệu chuyên biệt, trong khi cấu trúc lắp ráp được nghiên cứu tỉ mỉ nhằm giảm thiểu tối đa quang sai và đem tới chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc mà chưa ống kính nào đạt được. Dù hòa mình vào xu hướng của thời đại, nhà sản xuất máy ảnh trứ danh đến từ Đức vẫn giữ nguyên giá trị của mình là một thương hiệu “xa xỉ” trong ngành công nghiệp ảnh. Chẳng hạn, Leica M3 Louis Vuitton, Leica M7 Hermès hay mới đây là mẫu Leica M9 Titanium - tuyệt tác được thiết kế bởi Walter de’Silva (trưởng bộ phận thiết kế ô tô nổi tiếng với các mẫu xe thể thao Audi của tập đoàn Volkswagen), đều đã trở thành những kiệt tác máy ảnh tiêu biểu và ấn tượng bậc nhất.Các dòng máy ảnh Leica nổi tiếngPhải thừa nhận rằng, không chỉ chụp ảnh đẹp mà hầu hết các dòng máy ảnh của Leica còn là một đạo cụ rất đẹp mắt nhờ kiểu dáng đậm nét hoài cổ như máy chụp ảnh phim nhưng vẫn toát lên nét hiện đại và sang trọng vô cùng.Leica M10Nhờ giữ vững tuyên ngôn sáng tạo vốn có và không chạy theo công nghệ mới, thương hiệu Đức đã cho ra đời những ống kính quang học với chất lượng vượt trội, có khả năng lột tả được hết cảm xúc của người thợ chụp ảnh qua mỗi lần bấm máy. Trong đó, dòng máy ảnh M10 được xem là một cú bùng nổ khi kết hợp giữa nhiều tính năng quan trọng của nhà sản xuất.Chẳng hạn, bộ ống kính quang học cho ra màu ảnh đẹp đến “ngây người”, màn hình cảm ứng 3 inch hay màn trập cực êm, hầu như không thể làm phiền chủ nhân khi bấm máy. Thời gian phơi sáng 16 phút của máy ảnh cũng rất tốt, giúp đem đến hiệu ứng ảnh đẹp đến bất ngờ.Leica QSự ra đời của chiếc máy ảnh Leica Q với giá bán đắt đỏ đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của thương hiệu đến từ Đức. Đây được xem là chiếc máy thế hệ sau - hoàn thiện tất cả các vấn đề còn thiếu sót ở Leica M. Với chất liệu hợp kim sang trọng cùng kiểu dáng tinh tế, trọng lượng cực kỳ nhẹ, người dùng có thể cầm chụp Leica Q một lúc lâu mà không thấy mỏi tay. Kèm theo đó là một hệ thống lấy nét tự động, cơ chế lấy nét gần, gần hơn mức 0,7m - mức lấy nét gần nhất của Leica M mà hầu hết những dòng máy cao cấp khác không có được. Ngoài ra, ống kính của Leica Q có thể đặt được cả ba vòng gồm vòng điều chỉnh khẩu độ, khoảng nét và chế độ macro, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn khi muốn lấy nét tự động. Đặc biệt, bạn cũng có thể lấy nét hoặc zoom ảnh bằng màn hình cảm ứng. Leica SLThật không nói quá khi cho rằng Leica SL là dòng máy ảnh dành riêng cho những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm nguyên khối, bao bọc bên ngoài là lớp da mềm mịn. Nhờ đó, máy có thể chịu được dưới thời tiết khắc nghiệt như môi trường ẩm ướt, bụi bẩn. Ngoài ra, Leica SL còn có tính năng tự động làm sạch bằng sóng siêu âm.Với hệ thống CMOS full - frame 24MP, Leica SL hứa hẹn mang đến chất lượng hình ảnh đạt độ sắc nét cao, cùng hỗ trợ ISO từ 50 - 50.000 và bộ lọc răng cưa cho độ sắc nét cũng như tương phản ở mức tối đa. Đặc biệt, nhà sản xuất cũng rất quan tâm tới việc phát triển mảng quay video ở dòng máy này. Ngoài việc hỗ trợ 4K 30fps, Leica SL còn có khả năng quay 4K ở 24 fps, trong khi chỉ để ở chế độ Full HD sẽ quay được 120 fps. Tạm kếtMỗi chiếc máy ảnh Leica là một tác phẩm nghệ thuật - sự kết tinh của vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, đi kèm với chất lượng vượt trội và hiệu năng tuyệt đỉnh. Trong suốt hơn 100 năm phát triển, Leica luôn duy trì vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất máy ảnh và các sản phẩm quang học như ống kính và ống nhòm thể thao. Và, có thể sẽ còn rất lâu nữa, người ta mới tìm thấy một cái tên đủ sức “đánh bật” Leica khỏi vị thế hiện tại của thương hiệu.Nguồn: Internet