HẸN HÒ TRONG METAVERSE - XU HƯỚNG NỞ RỘ GIỮA KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ SỐ

HẸN HÒ TRONG METAVERSE - XU HƯỚNG NỞ RỘ GIỮA KỶ NGUYÊN CÔNG NGHỆ SỐ

Đó là buổi hẹn hò đầu tiên vô cùng hoàn hảo! Đôi uyên ương bắt đầu đi tới công viên giải trí nằm phía bên trong dãy núi cao, cùng chơi trò tàu lượn siêu tốc rực rỡ sắc màu, sau đó tham gia vào trò chơi mini golf rồi cùng thưởng thức hộp bỏng ngô nóng hổi tại rạp chiếu phim vào buổi tối. Đây chính là cách mà Samantha M., cô gái 26 tuổi đến từ Washington D.C, gặp gỡ bạn trai Cayden hiện đang sinh sống tại tiểu bang Utah.

Cứ thế, đôi bạn trẻ ấy đã kết duyên với nhau thông qua Nevermet - ứng dụng hẹn hò giúp những người độc thân tìm kiếm nửa kia trong thế giới “thực tế ảo”. Sau buổi hẹn hò đầu tiên vào tháng 3/2022, cả hai đã dành ra ít nhất một ngày trong tuần để gặp gỡ nhau thông qua nền tảng thế giới ảo trực tuyến VRChat. Mặc dù chưa gặp được nhau ngoài đời thực, nhưng hai người vẫn tương tác thường xuyên ngoài metaverse, phần lớn qua nhắn tin, gọi điện hay video chat trên Discord.

Samantha M. chia sẻ, “Đó là cách tốt nhất giúp bạn có thể ở bên cạnh người nào đó mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp, qua đó, mang đến cho bạn cơ hội gặp gỡ và tìm hiểu nhiều hơn về nội tâm cũng như tính cách của người đó”.

Metaverse mở ra cho người dùng nhiều cơ hội tìm kiếm nửa kia phù hợp với họ. Ảnh: Internet

Cơn sốt Metaverse dường như vẫn trên đà bùng nổ, đúng như tham vọng - xây dựng một thế giới ảo mô phỏng toàn bộ tương tác và hoạt động ngoài đời thực của đội ngũ phát triển. Một số chuyên gia dự đoán rằng công nghệ này sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, bao gồm làm việc, du lịch, vui chơi và đời sống tình cảm. Sau các tựa game online, các ứng dụng hẹn hò có thể sẽ trở thành đối tượng tiếp theo gia nhập vào thế giới của metaverse.

Từ câu chuyện của Samantha, có thể thấy việc hẹn hò thông qua công nghệ thực tế ảo VR không còn thuộc về khái niệm “khoa học viễn tưởng” nữa khi ngày càng nhiều công ty như Nevermet, Meta, Microsoft hay Google đang tích cực phát triển những cách thức mới giúp mọi người kết nối với nhau trong metaverse. 

Xu hướng hẹn hò trong metaverse thú vị thế nào?

Khác với việc bị giới hạn về hình ảnh trong các ứng dụng hẹn hò và gọi video truyền thống, Metaverse là hình thức mô phỏng cuộc sống thực tốt hơn. Do đó, việc hẹn hò VR sẽ chân thực và sống động hơn các ứng dụng truyền thống bởi người dùng có thể dễ dàng đánh giá đối phương thông qua ngôn ngữ hình thể và cách trò chuyện khi gặp nhau ở một địa điểm ảo, hay tham gia vào các hoạt động được chia sẻ và hình thành kết nối hữu hình hơn.

Chuyên gia tư vấn Elyse Hines từng nhận xét, “Không gian VR có thể giúp mọi người gặp nhau ở Hawaii hoặc tại một quán cà phê nào đó ngay lập tức. Theo đó, metaverse mang lại cho họ nhiều cơ hội gặp gỡ và tương tác hàng ngày nhiều hơn”.

Hines cho rằng, metaverse mang lại một số lợi ích nhất định cho cộng đồng thông qua việc kết nối dễ dàng hơn, bất kể họ sống ở đâu. Chẳng hạn, những người thuộc giới tính thứ ba có thể gặp gỡ nhau thông qua nền tảng này, ngay cả khi họ sống cách nhau nửa vòng trái đất, từ đó, họ sẽ có cơ hội tìm kiếm những người có chung niềm đam mê, sở thích hoặc tính cách với mình - mà trên thực tế không dễ dàng tìm thấy ngoài đời thực.

Xu hướng hẹn hò trong metaverse giúp trải nghiệm hẹn hò trực tuyến trở nên chân thực và sinh động hơn. Ảnh: Internet 

Grace Lee, chuyên gia tâm lý và tư vấn hẹn hò, từng đề xuất sử dụng metaverse để giúp người dùng tăng khả năng thành công trong việc tìm kiếm tình yêu. Tuy nhiên, bà cho rằng sau khi xây dựng và phát triển sự kết nối trong VR, người dùng vẫn cần thêm sự gắn kết qua một cuộc điện thoại hoặc video. Tiến sĩ Holly Richmond, một chuyên gia về tình dục học, cũng có quan điểm tương tự: “Thật khó để đánh giá một mối quan hệ mà không gặp trực tiếp. Những ai mong muốn một mối quan hệ lâu dài, họ cần phải rời khỏi màn hình”.

Grace cũng so sánh metaverse với show hẹn hò “Love is Blind” trên Netflix. Tại đây, người tham gia không nhìn thấy đối phương cho đến khi họ cam kết sẽ kết hôn với nhau. Điều này vô tình buộc người tham gia phải tập trung vào tính cách thay vì ngoại hình của mục tiêu. “Nếu bạn là một chàng trai cao 1,5 mét ngoài đời, bạn có thể gặp bất lợi. Nhưng trong metaverse, chiều cao không quan trọng” (Grace Lee).

“Love Is Blind" vô cùng thành công khi đưa khán giả đến với từng trải nghiệm hẹn hò độc đáo nhưng cũng không kém phần thực tế. Ảnh: Internet

Hiện nay, một số ứng dụng hẹn hò trong metaverse đã bắt đầu nhận được nhiều sự chú ý. Một trong những ứng dụng tiên phong cho trào lưu này là Mingout vừa ra đời cách đây không lâu tại Ấn Độ, đi kèm với khái niệm “hẹn hò ảo” hay “hẹn hò metaverse”. Mingout được đánh giá là một cuộc cách mạng về lĩnh vực này khi biến những cuộc gặp gỡ, giao lưu trở nên thú vị, dễ tiếp cận và hứa hẹn mang đến những trải nghiệm nhập vai đầy mới lạ. 

Ngoài ra còn có các ứng dụng nổi tiếng khác như Single Town của Hyperconnect - nền tảng cho phép người dùng có thể gặp gỡ nhau tại các nhà hàng và quán bar ảo, hay ứng dụng hẹn hò qua VR Nevermet cũng là nơi nhiều cặp đôi đến với nhau. Trong khi đó, nền tàng Planet Theta lại kết nối các cặp đôi thông qua tính năng Virtual Speed Dating với một phút trò chuyện với nhau. Được biết, nền tảng này đang trong giai đoạn beta và sẽ được triển khai vào tháng 11/2022.

Hẹn hò trong metaverse có thực sự an toàn?

Mặc dù mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm chân thực và thú vị, metaverse hiện vẫn được xem là môi trường đầy rẫy những “kẻ săn mồi” như lừa đảo, bắt nạt hay quấy rối. Gần đây, một người phụ nữ có tên là Nina Patel đã bị xúc phạm nghiêm trọng trong nền tảng Horizon Worlds của Meta, điều này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu an ninh trong thế giới kỹ thuật số.

Patel kể lại, “Chỉ trong vòng một phút khi tham gia, tôi bị quấy rối bằng những lời nói nhạy cảm. Có ba hay bốn avatar nam gì đó liên tục áp sát tôi và buông lời trêu ghẹo. Tôi đã cố chạy trốn nhưng không thể và cuối cùng phải thoát ra khỏi nền tảng”.

Hình ảnh nền tảng Horizon của Meta. Ảnh: Engadget

Khi phân tích về vấn đề an ninh trong nền tảng Horizon Worlds, Patel - đồng sáng lập nền tảng giáo dục dành cho trẻ em Kabuni, nhận định rằng, mặc dù các avatar trong Horizon Worlds không có chân, nhưng vẫn được thiết kế để “mang lại cảm giác thực cho tâm trí và cơ thể” nên rất dễ khiến người khác “phản ứng về tâm sinh lý”.

Trước những vụ việc như trên, chuyên gia tư vấn Elyse Hines tin rằng các nền tảng hẹn hò metaverse cần tạo ra bộ quy tắc ứng xử để đảm bảo an toàn cho người tham gia. Bà chia sẻ, “Tôi rất hoang mang về những thứ có thể xảy ra trong không gian này. Các công ty phụ trách nền tảng cần chịu trách nhiệm và điều chỉnh hợp lý”.

Tạm kết

Quay lại câu chuyện của Cayden và Samantha, cả hai đều tin rằng một số người sẽ gặp khó khăn để có được các buổi hẹn hò nghiêm túc trong metaverse, tuy nhiên đó sẽ chỉ là thiểu số. Cam Mullen, Giám đốc điều hành của Nevermet cho biết, tính tới nay nền tảng Nevermet đã “se duyên” cho hơn 200.000 mối quan hệ mới. Samantha cũng chia sẻ, “Sau cùng, bạn ngồi một mình trong phòng và trông rất ngớ ngẩn. Tuy nhiên, ở thế giới trong kính VR, bạn đang ở bên cạnh người mình yêu - một điều thực sự tuyệt vời”.

Từ chia sẻ của cặp đôi trên, phải thừa nhận rằng metaverse đã và đang mang lại cho người dùng trên khắp thế giới nhiều trải nghiệm vô cùng sống động và và chân thực hơn bao giờ hết, qua việc kết hợp với nhiều công nghệ khác nhau như thực tế ảo (VR) hay thực tế tăng cường (AR).

Bỏ qua những lo ngại, nhiều chuyên gia tin rằng metaverse sẽ mang đến cho ngành công nghiệp hẹn hò nhiều trải nghiệm thú vị và giúp mọi người dễ dàng kết nối với nhau hơn. Zach Schleien, người đứng sau thành công của ứng dụng hẹn hò Filteroff nổi tiếng, cho biết, “Khi metaverse tiếp tục phát triển, đến một lúc nào đó, ranh giới giữa hẹn hò trực tiếp và hẹn hò qua video sẽ bị lu mờ. Tôi xem điều đó là tích cực”.

Nguồn: Forbes

← Bài trước Bài sau →
Back to top