HỌA SĨ TRƯƠNG HUYỀN MỸ VÀ CÂU CHUYỆN SÁNG TẠO CÙNG GIAO THÔNG

HỌA SĨ TRƯƠNG HUYỀN MỸ VÀ CÂU CHUYỆN SÁNG TẠO CÙNG GIAO THÔNG

Biết đến Trương Huyền Mỹ với những tác phẩm về chủ đề giao thông của chị, Luxuria cảm thấy ấn tượng với những thay đổi trong tư duy sáng tạo và sự phát triển không ngừng trong việc tự làm mới bản thân và ngôn ngữ sáng tác của chị. 
 

Họa sĩ Trương Huyền Mỹ làm công chúng và Luxuria ấn tượng với chủ đề giao thông xuất hiện trong “UP 2022” (Unique Passion 2022) từ 21/02 đến 28/02. UP 2022 là triển lãm chung của nhóm bạn học trường Đại học Mỹ thuật gặp nhau sau gần 10 năm ra trường. Thế nên, ngoài họa sĩ Trương Huyền Mỹ, buổi triển lãm trưng bày nhiều tác phẩm của nhóm 7 tác giả khác như Dương Hiển Chinh, Nguyễn Thu Hương, Huỳnh Thị Nhật Linh (Na Li), Khuyên Nguyễn, Vũ Trung Tần, Đỗ Thị Minh Thanh và Mỹ Vân. 

Hình ảnh không gian UP 2022 (Ảnh do tác giả cung cấp)

Đây cũng là lần yêu lại nghệ thuật của nhóm họa sĩ sau những bôn ba về cuộc sống. “Sở dĩ chúng tôi chọn tên UP 2022 vì chúng tôi coi triển lãm lần này như một cơ hội để đánh thức đam mê hội họa”, họa sĩ Trương Huyền Mỹ chia sẻ. 

Sử dụng sơn mài và gốm một cách đặc biệt, giao thông trong những tác phẩm của Trương Huyền Mỹ là hình ảnh chân thực của cuộc sống. Vẽ như là một cách để họa sĩ thể hiện bản thân và tình yêu đối với thành phố này. “Giao thông trong tôi như là sự chen chút, nhộn nhịp thể hiện sự sống của cuộc sống hằng ngày”. 

Một số tác phẩm của Trương Huyền Mỹ trong triển lãm UP 2022 (Ảnh do tác giả cung cấp)

Tiếp nối thành công của UP 2022, trong tháng 5 vừa qua, chị đã có cơ hội tham gia Trại sáng tác 2022 của Câu lạc bộ Mỹ thuật thành phố. Vẫn với chủ đề giao thông kể từ lúc học tại Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng với lần này, câu chuyện về giao thông được đưa lên gốm. 

Trương Huyền Mỹ trong triển lãm Câu lạc bộ Mỹ thuật thành phố (Ảnh do tác giả cung cấp)

Lần đầu thử sức với gốm trong chủ đề thân thương, đây là trải nghiệm vừa lạ và vừa quen đối với nữ họa sĩ. Những hình ảnh xe cộ, đường phố đã được chị thể hiện trên thân gốm. Tuy nhiên, khi tạo màu sắc và chi tiết trang trí, chính bản thân họa sĩ Trương Huyền Mỹ cũng lo lắng về chất lượng sản phẩm: “Nhiều khi lúc ra nó không được cái màu mà mình ưng. Nhưng may, đợt lần này, màu sắc rất đẹp và ưng ý.”

Với Trương Huyền Mỹ, giao thông là điểm đặc trưng của thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp, là huyết mạch cho giao thương và phát triển văn hóa, và cũng là nét đáng yêu và rộn ràng: “Tôi đặt câu hỏi tại sao mọi người lại than chê về giao thông thành phố này? Với tôi thành phố thật sự đáng yêu và đáng sống, nó rất chào mừng mọi người với nhiều cơ hội và đặc biệt là với những người trẻ. Tôi chọn đề tài giao thông từ khi là sinh viên năm cuối đại học Mỹ thuật, cũng là một đề tài để tôi tự thử thách khi đó. Giờ đây sau nhiều năm tôi cũng đã thử nghiệm với nhiều chất liệu: sơn mài, acrylic,… và nay là với gốm.”

Tốt nghiệp Thạc sỹ Mỹ thuật Tạo hình tại Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Trương Huyền Mỹ đã có trong tay nhiều tác phẩm dưới nhiều chất liệu khác nhau. Chia sẻ với Luxuria về lần trải nghiệm lần này với Gốm, họa sĩ Trương Huyền Mỹ cho hay: “Câu lạc bộ Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp cho chúng tôi được tham gia trong môi trường và không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, mỗi năm một lần, là cơ hội để học hỏi và giao lưu nghệ thuật.” 

Khi được hỏi về cảm nghĩ của chị khi có người hỏi mua những tác phẩm này, chính bản thân chị cũng cho đây là cơ hội của bản thân: “Tôi rất vui vì những sản phẩm gốm của tôi được quan tâm cũng như nhận được sự đồng cảm của giới yêu nghệ thuật. Đây là bước đầu đầy thành công cho tôi trong công việc làm gốm.”

Hình ảnh giao thông trên gốm. Ảnh: Trương Huyền Mỹ

Bài sau →
Back to top