HOẠ SĨ NGUYỄN DƯƠNG CÙNG HÀNH TRÌNH “ĐI TÌM CÁI TINH THẦN”

HOẠ SĨ NGUYỄN DƯƠNG CÙNG HÀNH TRÌNH “ĐI TÌM CÁI TINH THẦN”

Họa sĩ Nguyễn Dương giới thiệu 40 tác phẩm mới với giới yêu mỹ thuật đô thị phương Nam, qua triển lãm cá nhân có tên gọi “Khúc ca thiên nhiên” vào chiều ngày 22 tháng 7 tại Hakio Let’s Art, 38 Trần Cao Vân, Quận 3, TP.HCM. 

Hoạ sĩ Nguyễn Dương đã có dịp trình làng 40 tác phẩm xuất sắc của mình với “Khúc ca thiên nhiên”. Nguyễn Dương, với gần 20 năm theo đuổi về kết hợp giữa biểu hiện và trừu tượng (abstract expressionism), chất trừu tượng trữ tình (lyrical abstraction) đã mang đến công chúng một bữa tiệc sống động. 

Chia sẻ trước báo chí, hoạ sĩ Nguyễn Dương đã có những cảm nhận về hành trình của mình. Những bức tranh này đều là sự dự tính từ trước của anh về bố cục, màu sắc và hình ảnh. Nhằm giúp diễn đạt trọn vẹn hình ảnh thiên nhiên trong con mắt, anh đã chọn ngôn ngữ trừu tượng bởi khi bức tranh ấy luôn giữ cảm xúc từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc. Hoạ sĩ Nguyễn Dương đã hoàn thành hết những tác phẩm từ năm 2009 - 2022, bao gồm 100 bức tất cả. 

Những tác phẩm được thực hiện trong thời điểm COVID, hoạ sĩ Nguyễn Dương gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu. Nhưng vô tình, anh phát hiện ra chất liệu phù hợp với môi trường và khí hậu Việt Nam, có thể giữ được lâu dài và bền theo năm tháng. Những tác phẩm của anh không bị giới hạn trong chủ thể nhất định, với chủ đề thiên nhiên. Nhưng với đối tượng lựa chọn của hoạ sĩ vấn có nét lặp đi lặp lại. 

Giám tuyển Lý Đợi cũng có sự chia sẻ: “Nguyễn Dương thường quan sát rất kĩ hiện thực xung quanh, rồi đặt ra câu hỏi: Nó đang diễn ra và bị chi phối như thế nào? Với anh, có lẽ một bức tranh trừu tượng được hoàn thành là khi nó giữ nguyên được cảm xúc của bản thân về tinh thần của sự vật, hiện tượng lúc ấy. Còn về bề mặt tác phẩm, nó phải có được chiều sâu của không gian, rõ nét về nhịp điệu và cấu trúc, rõ nét về những va đập của màu sắc hoặc vật chất... Rõ nét, nhưng không cần tính toán một cách rõ ràng, duy lý.”

 


Một số hình ảnh tại buổi triển lãm

← Bài trước Bài sau →
Back to top