HỎI NHANH ĐÁP NHANH CÙNG LÊ NGUYỄN DUY PHƯƠNG: “IN THE MIDST OF MIRAGES - Ở GIỮA LƯNG CHỪNG NHỮNG ẢO ẢNH”

HỎI NHANH ĐÁP NHANH CÙNG LÊ NGUYỄN DUY PHƯƠNG: “IN THE MIDST OF MIRAGES - Ở GIỮA LƯNG CHỪNG NHỮNG ẢO ẢNH”

Nhận được nhiều thành công ở phương Tây vẫn không làm nhiếp ảnh gia Duy Phương quên đi bối cảnh quê nhà, trong tháng 8 này, Lê Nguyễn Duy Phương tiếp tục cùng triển lãm “In the midst of mirages - Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh”, với hai dự án nhiếp ảnh tư liệu đã được anh kiên trì thực hiện trong nhiều năm từ năm 2010 cho đến thời điểm hiện tại. Triển lãm vừa khai mạc tại TP.HCM dưới sự bảo trợ của Viện Pháp cùng PhotoHaNoi và trong loạt “Hỏi nhanh - đáp nhanh” lần này của Art Roads, Luxuria đã có cơ hội được nghe anh kể về hành trình ngao du bằng chiếc xe Minsk dọc khắp cả nước Việt Nam và chụp ảnh vào buổi tối.
 

Không gian triển lãm. Ảnh: Lê Nguyễn Duy Phương 

Chào anh, anh có thể giới thiệu đôi điều về bản thân mình?  

Xin chào quý đọc giả của Luxuria. Tôi tên Duy Phương và sinh năm 1984. Tôi được sinh ra trong gia đình truyền thống làm nhiếp ảnh thương mại, tôi đã bắt đầu chụp ảnh lúc tôi 10 tuổi. Năm 2006, tôi chọn theo học nhiếp ảnh chính quy tại trường đại học Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn đi theo con đường riêng biệt của cá nhân. Tôi thường chọn gắn bó với các dự án nhiếp ảnh tư liệu dài hơi. Rất vui khi có cơ hội cùng trò chuyện với Luxuria và các độc giả lần này. 

Anh đã từng gắn bó với triển lãm / dự án nào ở nước ngoài chưa?

Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc và thực hiện những dự án nhiếp ảnh tư liệu ở nước ngoài. Những dự án của tôi đã được triển lãm tại nhiều không gian nghệ thuật trong và ngoài nước nổi bật như tại bảo tàng Quai Branly ở Paris, Pháp, phòng tranh của trường Oberlin College tại bang Ohio, Mỹ và phòng tranh Saatchi tại Luân Đôn, Anh. 

Thế lần nào với anh là đáng nhớ nhất?

Có thể, tôi nhớ nhất là lần đầu tiên được mời tham dự với tư cách là nghệ sỹ lưu trú tại trường nhiếp ảnh quốc gia Pháp ở Arles vào năm 2008 và thực hiện một dự án nhiếp ảnh cá nhân trong thời gian lưu trú 3 tháng tại Pháp với sự bảo trợ của trường nhiếp ảnh quốc gia Pháp ở Arles và của bảo tàng Quai Branly tại Paris. Và cũng chính dự án này với tên gọi Souvenirs đã được vinh dự trưng bày trong khuôn khổ triển lãm PhotoQuai vào năm 2009 tại Paris.

Lê Nguyễn Duy Phương và ông 𝗧𝗵𝗶𝗲𝗿𝗿𝘆 𝗩𝗲𝗿𝗴𝗼𝗻, giám đốc Viện Pháp tại Hà Nội - L'Espace. Ảnh: Thái Thái, báo Tuổi Trẻ 

Tại sao lại là cái tên “Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh”?

“Ở giữa lưng chừng những ảo ảnh” là sự kết hợp hai tên gọi của dự án ‘Ở Giữa Lưng Chừng’ (2010 - 2017) và dự án ‘Những Ảo Ảnh’ (2017 - 2022)

Không gian bên trong triển lãm. Ảnh: Lê Nguyễn Duy Phương 

Anh nghĩ sao với những người ngỏ ý muốn mua những tác phẩm của mình?

Tôi trân trọng tình cảm của họ dành cho những dự án nhiếp ảnh của mình. Và càng tôn trọng hơn nữa khi họ hiểu và quý trọng công việc mà tôi đang theo đuổi đó là nhiếp ảnh tư liệu.

Điểm đến tiếp theo của anh sẽ là đâu?

Tôi sẽ tiếp tục hành trình nam bắc của mình trên xe máy và chụp ảnh cũng như làm video. Gần đây, dự án “Những Ảo Ảnh” của tôi được thông báo sẽ nhận tài trợ là gói Travel Grant từ Vincom Center for Contemporary Art, Hà Nội để tiếp tục thực hiện dự án với những thử nghiệm mới trên chất liệu. 

Cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn hôm nay

 


Một số hình ảnh tại buổi triển lãm

Ảnh chụp bởi Huyền, ekip Vin Gallery

Tags: art roads
Bài sau →
Back to top