TRẦN THÁI: MỖI TẤM DA LÀ MỘT CÂU CHUYỆN

TRẦN THÁI: MỖI TẤM DA LÀ MỘT CÂU CHUYỆN

Luxuria tin rằng đằng sau mỗi tấm da là một câu chuyện. Đến với thế giới đồ da cao cấp, khách hàng không chỉ tìm thấy cho mình một người bạn đồng hành vượt thời gian mà còn đó sự bền bỉ, giá trị và đậm chất cá nhân. Trong tập 3 của loạt phỏng vấn  Enterprise, hãy cùng Luxuria đến với một xưởng da Việt đậm chất Tây phương cùng anh Trần Thái để xem cách mà tấm da nói lên câu chuyện của mình. 

 

Chào anh. Anh có thể chia sẻ một vài điều về bản thân cho các bạn đọc giả không ạ ?

Xin kính chào quý vị đọc giả! Tôi xin tự giới thiệu tôi là Trần Thái hiện nay đang là thợ chế tác đồ da thủ công tại TP. HCM. Tôi bắt đầu làm nghề từ năm 2011 cho đến nay.

Điều gì thôi thúc anh khởi nghiệp trong ngành này? Cho đến thời điểm hiện tại, có kỷ niệm nào khiến anh nhớ mãi từ những ngày đầu?

Thực ra tôi đến với nghề này là một cái duyên, tôi tốt nghiệp đại học là một kỹ sư xây dựng. Nhu cầu bản thân muốn có một chiếc cặp da để đi làm, nhưng do đồng lương lúc mới đi làm không đủ. Vô tình tôi gặp một clip hướng dẫn làm đồ da thủ công trên youtube. Ngày bé mình cũng có năng khiếu về làm đồ thủ công như làm diều, làm lồng chim…, nên thấy khá đơn giản và muốn thử sức. Sau đó tôi mua dụng cụ và da về tự mày mò làm, thời gian làm hết hơn một tháng. Khi tôi mang chiếc cặp đó đến công ty thì ai cũng khen và đặt tôi làm mấy đồ nhỏ nhỏ đơn giản như ví đựng giấy tờ xe ô tô, kẹp tiền, móc gắn chìa khoá… cứ thế làm nhiều dần, rồi tôi đam mê với nghề này và quyết định xin nghỉ việc công ty và toàn tâm theo nghề.

Kỷ niệm làm tôi nhớ nhất đó được xem là một bài kiểm tra về độ kiên trì: tôi làm một mẫu ví sai 17 lần đến lần 18 thì mới hoàn thành, số đồ hỏng sau lần đó đựng đầy một bao. Do mình đến với nghề này đều tự tìm hiểu trên mạng mà không có ai dạy trực tiếp, nên với tinh thần là cứ làm đi sai đâu sửa đó. Cứ mỗi lần làm sai lại ngồi ghi chép lại những nguyên nhân để lần sau tránh, nhưng lần sau nó lại sai chỗ khác

Sai ở đâu, đứng lên ở đó mới là yếu tố thành công cốt lõi của anh Thái. Ảnh Wise King & Son

Anh thường chọn nhập da từ đâu và vì sao anh lại lựa chọn nhập da từ đó? Những yếu tố nào được anh cân nhắc để chọn lựa loại da thích hợp?

Mình nhập da từ 3 thị trường đứng đầu thế giới: Đức, Pháp, Ý và dùng một phần da của Việt Nam.

Lý do mình chọn vì chất lượng da đỉnh cao của họ: đỉnh cao vì chất lượng da tốt và đạt chuẩn bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ. Như bạn đã biết làm đồ thủ công là tốn rất nhiều công sức và chất xám nên mình cũng phải chọn loại tốt nhất.

Tiêu trí mình chọn da đó là: Độ bền cao, cảm giác sử dụng thoải mái. Vì mới mình đồ dùng là vật ngoài thân, nó phải có chức năng phục vụ thân chủ. Nếu dùng đồ mà mình cứ phải nâng niu hay giữ gìn vì sợ nó hỏng thì đó là một gánh nặng.

Anh có suy nghĩ đến việc dùng da nội địa không? Lý do vì sao?

Da của Việt Nam thì mình chỉ dùng Da cá sấu loại đạt chuẩn xuất đi châu âu. Lý do mình chọn thứ nhất là ưu tiên dùng hàng Việt Nam, và mong sao chất lượng da thuộc của Việt Nam mình ngày càng phát triển, thứ hai là chất lượng cũng rất tốt và đạt độ thẩm mỹ cao ( tất nhiên là chưa thể bằng những nhà thuộc da tại cá sấu tại Pháp). Nhưng đổi lại nó lại vừa túi tiền với những khách hàng tầm trung.

Khí hậu Việt có là rào cản để các sản phẩm da luôn ổn định ?

Đối với mình thì mọi thứ đều có hai mặt tốt và khó khăn. Khó khăn là thời tiết ở Việt Nam khắc nghiệt độ ẩm cao, khói bụi nhiều, nắng nóng dẫn đến mồ hôi nhiều dẫn đến việc bảo quản phải tốt hơn và làm ảnh hưởng đến độ bền sản phẩm.

Nhưng khó khăn là thế nhưng mà mình khắc chế được, làm cho độ bền sản phẩm vượt qua được điều kiện thời tiết thì khách hàng sẽ ngày càng tin tưởng và ủng hộ mình. Chính vì thế bên tôi luôn sáng chế và ứng dụng những công nghệ mới làm tăng độ bền cho sản phẩm.

 Khí hậu Việt vừa là ưu, vừa là khuyết. Ảnh Wise King & Son

Với những loại da hiếm, anh có cách xử lý nào để chất lượng da luôn bền vững theo thời gian?

Thật ra những loại da quý hiếm đắt tiền thì bên nhà thuộc da họ đã làm tất cả những gì tốt nhất để có một tấm da bền đẹp và chất lượng. Việc của chúng tôi là chuyển thể miếng da đó thành những sản phẩm đẹp, chất lượng. Chỉ có lưu ý nhỏ với quý vị là không có một loại da chịu được nước cả nên mình cố gắng hạn chế độ ẩm thì đồ da sẽ bền lâu.

Khách hàng thường tìm đến anh vì điểm đặc biệt nào của sản phẩm?Anh thường làm thế nào để giúp khách hàng cách tìm được loại da ưng ý?

Khách đến với Wise King & Son thường là những người đề cao sự thoải mái, tiện dụng, họ muốn có một sản phẩm phù hợp với tập tính sử dụng cá nhân của họ.

Khi tôi tư vấn cho khách tôi thường hỏi rất kỹ về thói quen sinh hoạt và phong cách ăn mặc. Từ đó tôi mới đưa ra những loại vật liệu phù để khách lựa chọn. Ví dụ: khách hàng thích phong cách cổ điển thì tôi chọn các dòng da Veg của Italy, còn những khách thích sự lịch lãm, tươi mới, năng lượng thì tôi chọn các dòng da của Pháp và Đức.

Với những món đồ được làm theo yêu cầu (Made To Order), anh thường mất bao lâu để thực hiện ? Có trường hợp nào khiến anh nhớ nhất ?

Thời gian để làm ra một sản phẩm ưng ý cho khách trải qua rất nhiều công đoạn:1. Tìm hiểu tập tính sinh hoạt và phong cách thời trang của khách. 2. Lựa chọn nguyên vật liệu. 3. Lên ý tưởng sản phẩm 4. Lên bản vẽ thiết kế. 5. Mô phỏng mẫu. 6. Lên sản phẩm thật. Nên tùy thuộc vào từng loại sản phẩm sẽ có thời gian chế tác khác nhau.

Mỗi một khách hàng đến với Wise King & Son đều để lại trong tôi những ấn tượng và bài học những trường hợp tôi nhớ nhất đó là một lần làm đồ quà tặng cho một vị đặc biệt: khi nhận lời làm sản phẩm khá là áp lực, thứ nhất là do lần đầu được làm đồ cho một vị khách VIP. Những vấn đề ở chỗ mình không được tư vấn cho người trực tiếp dùng sản phẩm, mà nghe mô tả qua một vị khác. Và cuối cùng rất mừng là mọi thứ đều tốt đẹp.

Với người lần đầu tìm đến đồ da xa xỉ, anh có lời khuyên nào dành cho họ ?

Tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất đó là chọn đồ phù hợp với mình. Phù hợp với công năng mình cần thì mình dùng sẽ rất tiện lợi và càng dùng càng thấy thoải mái. Phù hợp với kiểu dáng kích thước sẽ làm cho chúng ta đẹp lên khi mang đồ, vì con người là trung tâm phụ kiện phù hợp là làm cho người dùng đẹp lên. Đồ đắt tiền không có nghĩa là nó thích hợp với tất cả mọi người, nên người dùng tốt nhất nên thử kỹ trước khi mua.

Cảm ơn anh đã có lời tham dự buổi phỏng vấn hôm nay. Chúc anh luôn thành công trong công việc. 

 

← Bài trước Bài sau →
Back to top