FOUNDER LINH HOA TRÀ -  TRÀ LÀ THỨC UỐNG DÂN DÃ, CẦN THẤM VỊ NHIỀU HƠN

FOUNDER LINH HOA TRÀ -  TRÀ LÀ THỨC UỐNG DÂN DÃ, CẦN THẤM VỊ NHIỀU HƠN

“Trà không chỉ là một loại đồ uống đời thường. Mà còn là một loại văn hóa, một kiểu tinh thần. Phẩm trà giống như phẩm cuộc sống. Đắng trước, ngọt sau, dư vị nồng nàn. Cốc trà dù đặc dù thơm đến mấy cũng có lúc nhạt đi. Tình cảm dù khắc cốt ghi tâm đến mấy cũng có lúc qua đi”. Yêu mến món trà từ nghìn năm dân tộc, thấm cái thức thưởng trà đậm mùi văn hoá Á Đông, Lê Điều, một giảng viên đại học đã ấp ủ ước mơ làm sống lại món thức uống dày năm lịch sử. Đến với chuỗi phỏng vấn Enterprise lần này, Luxuria đã có cuộc nói chuyện cùng Lê Điều bên cây trà ủ hương thơm mùi thời gian. 

 

Chào anh, anh có đôi lời nào muốn gửi đến các đọc giả không?

Chào các đọc giả của Luxuria. Tôi là Lê Điều, hiện đang là một giảng viên. Tôi được các đọc giả biết đến nhờ của hàng thương hiệu trà “Linh Hoa Trà”. Tôi đã làm trà được tám năm, từ 2014 và vẫn đang đồng hành cùng “Linh Hoa Trà” đến hiện tại. 

Anh có thể giải thích về cái tên “Linh Hoa Trà”? Thông điệp nào anh muốn truyền tải thông qua cái tên ấy? 

Linh Hoa Trà là cái tên chứa nhiều tâm tư của tôi. “Linh” là trong linh vật, như hoa sen, hoa cúc, hoa nhài, hoa ngâu, hoa bưởi, hoa cau, ngọc lan, hoàng lan,… là những loại hoa lâu đời của người Việt, gắn bó và được coi như báu vật. Thế nên cái tên này ngụ ý là “Linh vật trong trà hoa”. 

Linh Hoa Trà tức  “Linh vật trong trà hoa”. Ảnh: Lê Điều 

Tôi sống trong Hà Nội, nơi lưu giữ nhiều loài hoa cổ điển và nét truyền thống bao đời đất Thủ Đô. Tôi còn nhớ hồi lúc học đại học, tôi đã có cơ hội được thưởng thức nhiều ấm trà ngon và vẫn lưu giữ vị trà ấy đến giờ. Từ dạo đó, tôi luôn cố gắng tìm kiếm lại hương vị xưa cũ ấy. 

Sau này, khi được làm trong lĩnh vực du lịch và có cơ hội khám phá mọi nẻo đường trên khắp đất nước, tôi nhận ra sự mai một của dòng trà và hương vị cổ truyền. Từ lúc này, tôi đã bắt đầu nhìn thấy con đường của “Linh Hoa Trà” và hành trình phục dựng hương vị trà xưa. Tôi theo học nghề và là đời thứ 7 của một cụ làm về trà cổ truyền. Sau vài năm nghiên cứu và phát triển, “Linh Hoa Trà” cùng tôi thực hiện ước muốn mang lại thức trà cổ truyền của người Tràng An, kết hợp hương hoa tạo ra loại trà cổ truyền chuẩn hương.

Đâu là bí quyết để có lá trà ngon? Anh cân nhắc điều gì khi chọn trà để chế biến?

Bí quyết để làm một sản phẩm trà cần dựa vào nhiều yếu tố. Ví dụ như một loại trà ở đây được tôi sử dụng là Trà Shan Tuyết cổ thụ Tà Xùa (Bản Bẹ Sao Tay). Đây là đặc sản nổi tiếng của vùng núi cao Tây Bắc Việt Nam, được xem là vua của các loại trà... Trà cổ thụ bản bẹ cao nhất, có tố chất, dưỡng chất tinh chất đến từ đất, khí hậu và thổ nhưỡng tạo ra chất trà đặc biệt. Được mọc ở nơi quanh năm mây phủ, độ ẩm cao và khí hậu trong lành nên loại trà này có vị đặc biệt hơn so với các vùng trà cổ khác. 

Trà của Linh Hoa Trà được trồng ở nơi có đất, khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp. Ảnh: Lê Điều

Trà được thu hoạch và sử dụng phương pháp sao chảo truyền thống của người dân tộc Mông. Việc này sẽ giúp lá trà giữ được mùi thơm và vị thanh tự nhiên. Vì phải vất vả để tạo ra một chất lượng trà tuyệt hảo nên toàn bộ giá trị của trà được giữ lại. Bản thân loại trà này cũng đã thể hiện đủ các khí trong trà: gió, nước, đất và lửa nên giữ được hương vị đậm chất truyền thống và giàu nét đẹp Á Đông. 

Anh sẽ dùng cách nào để bảo quản lá trà luôn tươi và thơm? 

Với cách sao chảo truyền thống, bản thân lá trà cũng đã giữ được chất lượng. Đầu tiên là phải chọn hái được trà tốt và đúng tiêu chuẩn. Khi về phải để hong héo tự nhiên, nước sẽ bốc hơi tự nhiên, tạo ra hương trà tinh khiết. Để giữ được nó phải cần nhiều thời gian, nhiệt lửa và cần sự cân nhắc ở từng loại trà. Những điều này cần nhiều kinh nghiệm và thời gian để quan sát để nhận ra đầu là thời điểm cần thiết để là trà cho ra chất nước ngon nhất. 

Hay như mùa sen, để giữ được hương hoa sen tươi, trà cũng tươi mát thì dùng phương pháp làm trà sen xổi, có thể dùng quanh năm tươi mát nếu bảo quản đúng cách, khoa học.

Thực khách tìm đến Linh Hoà Trà vì điều gì?

Tất cả các thực khách khi tìm đến một sản phẩm thức uống đều luôn quan niệm là sản phẩm gốc từ đâu và độ an toàn như thế nào. Tôi hiều điều đó và đem lại đúng những gì mà mọi người mong đợi.

Vì thế tôi tạo ra những khu chuyên trà và kết hợp cùng hợp tác xã, bà con địa phương để có những khu vực trồng và thu hoạch trà đạt chuẩn chất lượng cùng độ an toàn cao. Với những loại hoa để ướp trà, tôi cũng có một số farm hoa và dược liệu. Được  quản lý chặt chẽ từ khâu trồng, chăm sóc hữu cơ để tạo ra loại hoa ướp đạt chuẩn. Khi tôi giới thiệu và được khách hàng tham quan, họ thể hiện sự an tâm và sẵn sàng giới thiệu nó đến thị trường. Đây là những điều mà cá nhân tôi và Linh Hoa Trà hướng đến: TỈ MỈ - TẬN TÂM - TINH TẾ - TRUYỀN THỐNG - THANH TAO - TIÊN TIẾN.

Khu chuyên trà của Linh Hoa Trà. Ảnh: Lê Điều

Hoa được trồng tại nông trại của Linh Hoa Trà. Ảnh: Linh Hoa Trà

Trà ướp hương hoa. Ảnh: Lê Điều

Theo anh, văn hóa thưởng trà là gì? Ở Việt Nam, việc thưởng trà có thường xuyên không? 

Thực ra đây là câu hỏi mà tôi đã có nhiều thời gian thử nghiệm và có nhiều năm suy nghĩ để có câu trả lời. Tựu lại quan điểm của tôi là thưởng trà của giới trẻ hiện nay có phẩm chất cao hơn, tốt hơn và có nhiều phong vị hơn. Ngoài phẩm chất ra, bản thân các bạn trẻ cũng có yêu cầu một sản phẩm trà có tích hợp cổ truyền và yếu tố hiện đại, bên cạnh trà ngon cũng có màu sắc bắt mắt và trình bày đẹp. Đây cũng là điều tôi quan tâm và ấp ủ để tạo ra sản phẩm trà vì đó là những tiêu chuẩn cho món trà đắt giá và tinh tế nhất.

Trà thời nay ngon về vị và đẹp ở hình thức. Ảnh: Lê Điều

Bên cạnh đó tôi đã lồng ghép với việc luôn tạo ra những sản phẩm mới trên nên trà cổ, kết hợp với việc đào tạo lịch sử, văn hóa trà cho sinh viên nhiều nơi cũng như trong các doanh nghiệp, nhiều đối tượng khách hàng, tôi vui mừng nhận ra ngày càng có nhiều bạn trẻ ham học hỏi, yêu trà thậm trí đi theo con đường làm trà. Cũng như càng có nhiều khách hàng trẻ, giám đốc đi đến dùng trà thay vì uống rượu trong khi làm việc với khách hàng đối tác.

Theo anh, với xu hướng guồng quay của cuộc sống, việc thưởng trà có còn như ông bà ta ngày trước?

Thực ra là đã có sự thay đổi rất nhiều. Cuộc sống bận rộn của nhiều các bạn trẻ làm họ không có thời gian rảnh để thực sự tập trung vào hương vị trà, thay vào đó là dùng tà công nghiệp, trà sữa, trà không rõ nguồn gốc, thậm chí là không có lợi cho sức khỏe. Hơn nữa, so với các cụ có tuổi, các bạn thiếu khả năng thẩm vị trà dù có sự va chạm nhiều hơn, đọc nhiều thông tin và có sự hiểu biết nhiều hơn. và cả “mỹ quan trà”.

Trà của Linh Hoa Trà không những đề cao chất lượng mà còn đảm bảo về mỹ quan trà. Ảnh: Linh Hoa Trà

Đâu là tiêu chí cho bộ trà cụ phù hợp?

Thực tế, đây là yếu tố khá giáo điều và khó ở nhiều hình thức. Để có một tác trà ngon, theo tôi, không nhất thiết phải sa đà vào những bộ trà cụ đắt tiền mà chúng ta nên chú trọng vào: “Nhất nước, nhì trà, tam pha, tứ ấm”. 

Nước tốt sẽ có trà ngon bởi nước là nguồn cội cho chén trà thơm đậm vị. Nhiều ý kiến cho là nguồn nước tốt nhất để pha trà là nguồn với nước để tưới trồng cho cây trà đó. Tuy nhiên, hiện nay, với lối sống hiện đại, điều này khá giáo điều và khó thực hiện. Nguồn nước tốt nên là nguồn nước sạch, tinh khiết là đủ cho ấm trà ngon. 

Thứ nữa là trà ngon, phải là trà được tuyển chọn sao cho phù hợp với vị của người uống, người thích đậm, người thích thanh, người thiên về hương, với mỗi loại trà ấy thì lại cần lựa ấm, tách sao cho phù hợp, như trà hương thì nên dùng ấm, chén sứ. giản tiện mà hợp vô cùng. 

Trà cụ là yếu tố khá giáo điều và khó ở nhiều hình thức. Ảnh: Linh Hoa Trà

Anh có điều gì muốn khuyên với những người lần đầu đến với trà?

Với những người mới bước chân vào trà, tôi luôn khuyên họ đi tìm sự đơn giản trong câu chuyện pha và uống trà. Trà là thức uống dân dã, cần thấm vị nhiều hơn và cần thời gian để dần yêu nó. Tôi mong các bạn sẽ hoà mình với trà, để đi sâu hơn về kết hợp trà với ấm. Từ đó, các bạn mới “ngó sang” việc chọn loại ấm trà tốt, phù hợp  để tương xứng với một lá trà hảo hạng.  

Uống tà cốt để dành khoảng thời gian, không gian cho chính bản thân mình trong cuộc sống bộn bề lo lắng hiện nay, uống trà cũng chính là cách để mình lắng nghe cơ thể mình, yêu bản thân mình hơn, tìm được cái khoảng lặng, an yên trong nhịp trà, nhịp thở hay cách sâu hơn là hướng tới ý niệm trong hơi thở, cách để đến với thiền trà.

Định hướng trong tương lai của Linh Hoa Trà là gì?

Định hướng của tôi và Linh Hoa Trà vẫn luôn là tiên phong và giữ gìn giá trị truyền thống của trà Việt. Ngoài ra, chúng tôi đang dự định phát triển việc quảng bá giá trị trà truyền thống của người Việt ra thị trường thế giới. Tôi mong rằng ước mơ này sẽ sớm thành hiện thực trong nay mai. 

Cảm ơn anh và chúc anh sức khoẻ. Xin hẹn gặp lại anh trong một dịp không xa.

 

← Bài trước Bài sau →
Back to top