GIÁ ĐỒNG HỒ XA XỈ “LAO DỐC” KHI THỊ TRƯỜNG CRYPTO SUY THOÁI

GIÁ ĐỒNG HỒ XA XỈ “LAO DỐC” KHI THỊ TRƯỜNG CRYPTO SUY THOÁI

Vào đầu năm nay, giá “sang tay” trên thị trường bán lại của những chiếc đồng hồ siêu “hot” đã chạm đỉnh và được nhiều người săn lùng khi tiền điện tử tăng giá. Tuy nhiên, kể từ thời điểm thị trường crypto có dấu hiệu trượt dốc thì mức giá trung bình của những cỗ máy cơ học như Rolex hay Patek Philippe cũng giảm theo.

Một điều khá bất ngờ đã xảy ra sau đợt sụt giảm gần đây của thị trường tiền số toàn cầu - đó là làm tăng nguồn cung của những mẫu đồng hồ cao cấp được tìm kiếm nhiều nhất trên thị trường đồng hồ đã qua sử dụng. Vậy nhưng, nguồn cung tăng lên cũng đồng nghĩa với việc giá của những chiếc đồng hồ thuộc hàng “hiếm có khó tìm” bậc nhất đang giảm nhanh bất ngờ.

Giá đồng hồ xa xỉ giảm mạnh khi thị trường tiền số “đỏ lửa”

Cụ thể, hãng tin Bloomberg dẫn thông tin từ Chrono24 (nền tảng mua bán đồng hồ trực tuyến có trụ sở tại Karlsruhe, Đức đang có hơn nửa triệu chiếc đồng hồ đăng bán trên website) tiết lộ, nguồn cung của những mẫu đồng hồ “khủng” như Rolex Daytona hay Patek Nautilus 5711A “giờ đã lớn hơn trước rất nhiều”. 

Cũng theo Chrono24, Bitcoin trượt dốc không phanh và nhiều đồng tiền số chủ chốt chìm trong biển đỏ đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá của đồng hồ hạng sang đến từ những thương hiệu như Rolex và Patek Philippe. Thậm chí, tờ Bloomberg còn ví von rằng, “Đồng hồ hạng sang ‘đại hạ giá’ khi thị trường tiền số lao dốc". Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng từng có sự phát triển bùng nổ, thì nay đang dần trở nên “đuối sức”.

Mức giá trung bình của những chiếc đồng hồ cao cấp như Rolex Daytona hay Patek Philippe Nautilus 5711A giảm khi thị trường crypto có dấu hiệu tụt dốc. Ảnh: Rolex

Được biết, giá Bitcoin - đồng tiền ảo lớn nhất thế giới, gần đây dao động trong khoảng từ 20.000 - 23.000 USD, giảm gần 70% so với mức kỷ lục mọi thời đại từng được thiết lập vào tháng 11 năm ngoái. Tổng giá trị vốn hoá thị trường tiền số toàn cầu hiện còn khoảng 1 nghìn tỷ USD - chỉ bằng khoảng 1/3 so với kỷ lục trên.

Trước đó, thị trường crypto đi lên với tốc độ chóng mặt đã làm xuất hiện một lớp người tiêu dùng hàng xa xỉ mới, đồng thời dẫn tới sự tăng giá chưa từng có trong tiền lệ của đồng hồ hạng sang, đặc biệt là những cỗ máy cơ học khó sở hữu nhất từ những thương hiệu như Rolex, Audemars Piguet và Patek. 

Ví dụ, vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua, ba chiếc đồng hồ “hot” nhất thị trường tự do gồm Rolex Daytona, Patek Philippe Nautilus và Audemars Piguet Royal Oak - đều được “sang tay” với mức giá cao gấp nhiều lần so với giá bán tại cửa hàng. Đặc biệt, những chiếc Richard Mille sở hữu mặt số skeleton làm bằng chất liệu công nghệ cao nhất như titanium hay carbon cũng được giới mộ điệu đua nhau săn lùng. Giờ đây, khi nhiều loại tiền mã hóa đua nhau rớt giá, lớp người tiêu dùng này cũng buộc phải thay đổi theo. 

Số liệu giá bán của những chiếc đồng hồ hạng sang như 5711A hay 116500LN từ đầu năm tới nay. Ảnh: Chrono24

Tim Stracke, Giám đốc điều hành tại Chrono24, cho rằng việc rớt giá của một số mẫu đồng hồ hạng sang đã tới mức gọi là “điều chỉnh” bởi “giá của những mẫu đồng hồ được tìm kiếm nhiều nhất đã giảm về gần hơn với những mẫu tương tự nhưng được tìm kiếm ít hơn”. So với giá bán trước đây, nhiều mẫu đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng hiện đã giảm tới 1/3 giá trị.

Stracke cũng chia sẻ thêm rằng, số đồng hồ được giao dịch thành công trên Chrono24 - nền tảng kết nối giữa bên bán và bên mua, đã tăng tới hơn 50% trong nửa đầu năm nay. Theo Chrono24, Patek Philippe Nautilus 5711A - mẫu đồng hồ cơ có giá bán lẻ tại hãng là 35.000 USD - đã tăng lên mức 240.000 USD trong quý 1. Mới đây, chiếc đồng hồ mang đậm dấu ấn thể thao được chế tác từ chất liệu thép không gỉ và có mặt số màu xanh da trời đặc biệt này đã hạ giá về mức khoảng 190.000 USD.

Mẫu đồng hồ Patek Philippe Nautilus 5711A mặt xanh. Ảnh: Patek Philippe

Trong khi đó, giá bán của những mẫu đồng hồ “mềm” hơn đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Cartier, Breitling hay Girard-Perregaux Laureato lại có dấu hiệu “tăng dần đều”. Ngoài ra, Chrono24 cho biết, nhu cầu dành cho hầu hết các mẫu đồng hồ độc đáo và sở hữu nhiều tính năng phức tạp đến từ bộ sưu tập “bình dân” Omega Speedmaster - kết quả của sự cộng tác giữa Omega và Swatch, cũng cho thấy dấu hiệu gia tăng đáng kể.

Báo cáo gần đây của McKinsey cho thấy, thị trường đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng có thể chứng kiến mức doanh thu tăng lên đến 32 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh đó, Chrono24 cũng dự báo tổng doanh số đồng hồ được mua bán thành công trên nền tảng này sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay.

Được biết, Patek Philippe là một trong những hãng đồng hồ xa xỉ đã phải tạm dừng việc bán lẻ đồng hồ vô thời hạn. Dựa theo quan điểm của các chuyên gia về marketing, đây có thể là một chiến lược tạo “khan hiếm giả” của nhà mốt Thụy Sĩ nhằm giúp giá thành của các mẫu đồng hồ đã qua sử dụng được đẩy lên cao.

Tạm kết

Theo báo cáo thịnh vượng năm 2021 của hãng tin Knight Frank, đồng hồ giá sỉ là món đồ đứng thứ 3 trong danh sách liệt kê những thứ được nhiều người đầu tư vào nhất. Thế nhưng, món đồ này lại có giá trị tăng trưởng 89% vào 10 năm sau. Điều này cho thấy khoản đầu tư vào dòng đồng hồ xa xỉ đến từ các thương hiệu nổi tiếng sẽ là một một khoản tương đối an toàn và ổn định.

Nguồn: Bloomberg

 
← Bài trước Bài sau →
Back to top