CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CRYPTO BỊ HACK HƠN 1,9 TỶ USD TRONG NỬA ĐẦU NĂM NAY

CÁC NHÀ ĐẦU TƯ CRYPTO BỊ HACK HƠN 1,9 TỶ USD TRONG NỬA ĐẦU NĂM NAY

Bất chấp những biến động dữ dội trên thị trường tiền điện tử trong thời gian gần đây, số lượng tiền bị đánh cắp vẫn ngày càng gia tăng đáng kể. Mới đây, công ty phân tích blockchain - Chainalysis cho biết, chỉ trong 7 tháng đầu năm, các nhà đầu tư trên thị trường crypto đã mất hơn 1,9 tỷ USD do bị hack, đánh dấu mức tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Chainalysis, số lượng tiền bị đánh cắp đang ngày gia tăng, ngay cả khi giá trị của nhiều loại tiền điện tử sụt giảm nghiêm trọng. Phần lớn nguyên nhân được cho đến từ các vụ tấn công vào các giao thức tài chính phi tập trung (DeFi)

Thuật ngữ này đề cập đến các ứng dụng tài chính dựa trên blockchain phi tập trung công khai, đồng nghĩa với việc chúng được mở ra cho bất kỳ ai sử dụng mà không cần thông qua các bên trung gian tài chính trung ương như người môi giới, sàn giao dịch hoặc ngân hàng để cung cấp các công cụ tài chính truyền thống. 

DeFi là tài chính phi tập trung được viết tắt bởi Decentralized Finance. Ảnh: Internet

Ngoài ra, các ứng dụng DeFi là mã nguồn mở được xây dựng dựa trên nền tảng blockchain, nên việc nâng cấp hoặc xây dựng và phát triển nhiều ứng dụng DeFi tương đối dễ dàng. Nhờ những ưu điểm này nên giao thức tài chính phi tập trung được dự đoán có tiềm năng trở thành động lực của một nền kinh tế mở và ngang hàng hơn (peer to peer). Đồng thời, các giao dịch DeFi, chủ yếu dựa trên công nghệ chuỗi khối Ethereum, đã nhanh chóng phổ biến rộng rãi trong hai năm qua. 

Tuy nhiên, theo công ty phân tích blockchain - Elliptic, những giao thức này dễ bị tấn công bởi chính các mã nguồn mở của chúng. Bên cạnh đó, lượng tài sản lớntốc độ tăng trưởng nhanh cũng có thể đã góp phần dẫn đến tình trạng các phương pháp bảo vệ tối ưu dần trở nên mất hiệu lực. 

Tom Robinson - Nhà khoa học tại Elliptic, chia sẻ: “Công nghệ này nhìn chung còn tương đối non nớt khi chỉ mới thực sự xuất hiện vài năm trở lại đây. Đã có nhiều lỗi trên ứng dụng và nhiều bài học được rút ra, nhưng các ứng dụng đó vẫn luôn có vấn đề. Tôi tin rằng, việc ứng dụng là lớp bảo mật duy nhất cho tài sản của người dùng là vấn đề lớn nhất ở đây”.

Ứng dụng trò chơi điện tử trực tuyến Axie Infinity kiếm tiền hot nhất hiện nay và không còn xa lạ đối với người dùng crypto. Ảnh: Axie Infinity

Được biết, một số vụ hack tiền điện tử lớn nhất năm 2022 đã xảy ra trên các giao thức DeFi, tiêu biểu nhất trong số đó phải kể đến vụ hack 625 triệu USD của ứng dụng trò chơi điện tử trực tuyến Axie Infinity vào tháng 3 năm nay. Bộ Tài chính Hoa Kỳ sau đó đã chính thức tuyên bố rằng nhóm hacker thuộc Bắc Triều Tiên Lazarus đã chịu trách nhiệm cho vụ tấn công quy mô lớn này. Mới đây, cộng đồng crypto lại “rúng động” vì vụ hack 190 triệu USD cầu nối xuyên chuỗi Nomad5 triệu USD từ một số ví lưu trữ Solana (SOL).

Trong cùng kỳ năm ngoái, số tài sản bị đánh cắp được ghi nhận là 1,2 tỷ USD. Theo đó, số thiệt hại mà các nhà đầu tư tiền mã hóa phải gánh chịu từ các cuộc tấn công của hacker đã tăng đến 60% trong năm 2022. Chainalysis lưu ý rằng, xu hướng này có khả năng sẽ vẫn tiếp diễn ngay cả khi thị trường tiền số đang trải qua thời kỳ “mùa đông”. Theo báo cáo của Chainalysis, “Những kẻ xấu sẽ cố gắng đánh cắp các tài sản tiền điện tử, miễn là chúng đang được giữ trong các nhóm giao thức DeFi hoặc các dịch vụ khác có giá trị cao và dễ bị thâm nhập”.

Vậy nhưng, “trong cái rủi cũng có cái may” khi mà mới đây, số liệu của hãng phân tích blockchain cho thấy số vụ lừa đảo tiền điện tử đã giảm mạnh trong suốt 7 tháng vừa qua, tương ứng với sự suy thoái của thị trường tài sản kỹ thuật số. Tổng số tiền thiệt hại do lừa đảo trong năm 2022 tính tới tháng 7 là 1,6 tỷ USD, giảm 65% so với 4,46 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: CNN Business

← Bài trước Bài sau →
Back to top