LEICA - TUYỆT TÁC NHIẾP ẢNH KHÔNG BAO GIỜ “LỖI THỜI”

LEICA - TUYỆT TÁC NHIẾP ẢNH KHÔNG BAO GIỜ “LỖI THỜI”

Nhắc đến Leica là nhắc đến thương hiệu máy ảnh đỉnh cao của kiệt tác sáng tạo và là một trong những cái tên đáng khao khát nhất của giới nhiếp ảnh. Không chạy theo xu hướng thị trường, hãng máy ảnh cao cấp này lại lựa chọn cho mình một hướng đi riêng - chú trọng vào “chất lượng và sự đẳng cấp”.

Lược sử thương hiệu máy ảnh Leica

Leica là một tập đoàn nổi tiếng chuyên cung cấp các loại máy ảnh và ống kính xa xỉ đến từ vùng Solms, Đức. Kể từ khi được thành lập năm 1914, thương hiệu luôn đi đầu về chất lượng cũng như kiểu dáng của các dòng máy ảnh và ống kính, đồng thời định hình nên thiết kế của những chiếc máy ảnh phim với chất lượng hình ảnh hàng đầu.

Mặc dù nhanh chóng đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng với mẫu Ur-Leica đầu tiên - tác phẩm của kỹ sư quang học Oskar Barnack - nhà phát minh với tầm nhìn tiên phong vượt thời đại, nhưng mãi đến những năm 1924 và 1925, những chiếc máy ảnh Leica mới lần lượt được đưa vào sản xuất đại trà và giới thiệu đến công chúng do sự chậm trễ gây ra bởi Thế chiến thứ I. 

Nhưng đó mới chỉ là sự xuất hiện của chiếc máy ảnh đầu tiên, còn trước đó rất lâu - khoảng chừng nửa thế kỷ, tên tuổi của Leica đã lừng danh trong ngành công nghiệp chế tạo các thiết bị về quang học như ống nhòm, kính lúp, kính hiển vi và các loại thấu kính. Sau Thế chiến thứ II, máy ảnh Leica mới được phân phối rộng khắp thế giới nhờ chất lượng hình ảnh vượt trội trên một thân máy nhỏ gọn với chuẩn phim 35mm.

Chiếc Ur-Leica nguyên mẫu của kỹ sư đại tài Oskar Barnack. Ảnh: Leica

Năm 1954, Leica ra mắt camera dòng M với tiêu chí chất lượng hình ảnh hàng đầu đã nhanh chóng trở thành máy ảnh không thể thiếu cho các phóng viên cũng như nghệ sĩ nhiếp ảnh. Vào năm 2006, Leica M8 xuất hiện khiến giới nhiếp ảnh choáng ngợp vì sự kết hợp hoàn mỹ giữa tính tỉ mỉ của người Đức và sự hiện đại của người Nhật. Phiên bản này cũng chính là bước chuyển giao sang thời kỳ kỹ thuật số của dòng máy ảnh Leica M.

Đến năm 2009, với sự ra đời của M9, Leica đã đánh dấu một cột mốc mới trong thời đại ảnh số với mẫu máy Rangefinder đầu tiên trên thế giới sử dụng cảm biến full-frame 24 x 36 mm, đây cũng là chiếc máy ảnh full-frame có kích cỡ nhỏ nhất từng xuất hiện. Có thể ví sự ra đời của M9 đã tạo tiếng vang không kém gì phiên bản M3 lừng danh một thời ở thời điểm ra mắt năm 1954.

Chất lượng vững bền theo thời gian

Leica từ lâu đã trở thành một cái tên huyền thoại của làng nhiếp ảnh thế giới nhờ những sản phẩm được chế tác công phu và tinh xảo, cùng với độ bền vượt thời gian. Nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng như “Nụ hôn ở Quảng trường Thời đại”, “Em bé Napalm” hay bức chân dung của Che Guevara - tất cả đều được chụp bởi máy ảnh Leica.

Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia của Leica với trình độ cao, chuyên nghiệp và dày dặn kinh nghiệm luôn cho ra đời những kiệt tác máy ảnh hoàn hảo có chất lượng vô cùng xuất sắc. Với kiến thức chuyên môn cao cùng tính chính xác đến từng chi tiết, những người nghệ nhân tài ba đến từ thương hiệu nước Đức luôn đảm bảo mỗi chiếc máy ảnh ra đời là một kiệt tác sáng tạo - hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn của một chiếc máy ảnh cổ điển nhưng không kém phần “thời thượng”.

Mỗi tiết nhỏ của máy ảnh Leica đều được chế tác và lắp ghép thủ công. Ảnh: Leica

Độ tinh xảo cao và chất lượng quang học chính là những thế mạnh vượt trội của máy ảnh Leica so với nhiều tên tuổi khác. Được biết, từng chi tiết nhỏ của chiếc máy ảnh Leica đều được sản xuất và lắp ghép hoàn toàn thủ công. Sau khi được lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh, máy ảnh Leica sẽ được rà soát kỹ càng tất cả các lỗi với 1.800 bộ phận riêng biệt

Sau đó sản phẩm tiếp tục được kiểm tra các chi tiết kỹ thuật như nút bấm, độ chính xác của hệ thống lấy nét hay độ nhạy, độ ổn định của cảm biến, rồi mới chính thức tung ra thị trường. Nhờ đó, người mua hoàn toàn có thể yên tâm vào chất lượng cũng như độ bền vượt thời gian của những chiếc máy ảnh Leica.

Kiệt tác hoàn mỹ

Các nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên thế giới như Alberto Korda, René Burri hay Jim Marshall đều mô tả Leica Camera là thiết bị chụp ảnh tuyệt vời nhất. Kể cả khi thời hạn giao hàng lên đến 12 tháng đối với một trong những thiết bị mang tính biểu tượng “Made in Germany”, thì trong danh sách chờ vẫn luôn có những “tên tuổi lớn” như Elizabeth II, Brad Pitt hay Bryan Adam.

Có thể nói, Leica không theo chân các nhà sản xuất phổ thông khác trong việc tự động hóa để giảm thiểu thời gian sản xuất mà từng công đoạn và chi tiết nhỏ đều được thực hiện kỹ lưỡng bởi các kỹ sư và chuyên gia riêng của hãng. Nếu so sánh đơn giản, cùng một sản phẩm ống kính, nhưng của các hãng khác sẽ đảm bảo tầm 2 năm, còn Leica có thể phải mất đến hơn 20 năm để hoàn thiện.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Leica Camera - Andreas Kaufmann và chiếc máy ảnh Leica M-E . Ảnh: Leica

Nhà mốt Đức đã “đẳng cấp hóa” sản phẩm của chính mình với độ bền, độ chuẩn xác cao, kỹ thuật và sự tinh tế được cả thế giới công nhận. Mỗi sản phẩm đều được thực hiện thủ công, máy móc chỉ đóng vai trò phụ trợ trong các tác vụ như kiểm tra kính, mài kính hay kiểm tra thông số kỹ thuật. Để sản xuất một ống kính Leica, trung bình thời gian hạ nhiệt (giai đoạn quyết định đến độ bền và độ trong của ống kính) chiếm khoảng từ 2 năm trở lên, thậm chí là cả 10 năm. Có lẽ vì vậy mà dù cùng thông số nhưng ống kính Leica thường có giá từ 5.000 USD trở lên.

Nhắc tới Leica, không thể quên nhắc đến dòng máy Leica M huyền thoại với ống ngắm Rangefinder đầu tiên và thành công nhất trên thế giới. Ống ngắm này cho phép mở rộng góc nhìn của khung hình và tạo nhiều cơ hội bắt trọn khoảnh khắc hơn hẳn hệ thống ống ngắm thông thường, giúp mang lại cho người dùng những trải nghiệm chụp ảnh hoàn toàn khác biệt.

Máy ảnh Leica M10 với ống ngắm Rangefinder. Ảnh: Leica

Ngoài ra, hệ thống ống kính với chất lượng quang học vượt trội từ thấu kính cũng là điều làm nên những bức ảnh tuyệt vời của Leica Camera. Được biết, ống kính này sử dụng các chất liệu chuyên biệt, trong khi cấu trúc lắp ráp được nghiên cứu tỉ mỉ nhằm giảm thiểu tối đa quang sai và đem tới chất lượng hình ảnh đáng kinh ngạc mà chưa ống kính nào đạt được. 

Dù hòa mình vào xu hướng của thời đại, nhà sản xuất máy ảnh trứ danh đến từ Đức vẫn giữ nguyên giá trị của mình là một thương hiệu “xa xỉ” trong ngành công nghiệp ảnh. Chẳng hạn, Leica M3 Louis Vuitton, Leica M7 Hermès hay mới đây là mẫu Leica M9 Titanium - tuyệt tác được thiết kế bởi Walter de’Silva (trưởng bộ phận thiết kế ô tô nổi tiếng với các mẫu xe thể thao Audi của tập đoàn Volkswagen), đều đã trở thành những kiệt tác máy ảnh tiêu biểu và ấn tượng bậc nhất.

Các dòng máy ảnh Leica nổi tiếng

Phải thừa nhận rằng, không chỉ chụp ảnh đẹp mà hầu hết các dòng máy ảnh của Leica còn là một đạo cụ rất đẹp mắt nhờ kiểu dáng đậm nét hoài cổ như máy chụp ảnh phim nhưng vẫn toát lên nét hiện đại và sang trọng vô cùng.

Leica M10

Nhờ giữ vững tuyên ngôn sáng tạo vốn có và không chạy theo công nghệ mới, thương hiệu Đức đã cho ra đời những ống kính quang học với chất lượng vượt trội, có khả năng lột tả được hết cảm xúc của người thợ chụp ảnh qua mỗi lần bấm máy. Trong đó, dòng máy ảnh M10 được xem là một cú bùng nổ khi kết hợp giữa nhiều tính năng quan trọng của nhà sản xuất.

Chẳng hạn, bộ ống kính quang học cho ra màu ảnh đẹp đến “ngây người”, màn hình cảm ứng 3 inch hay màn trập cực êm, hầu như không thể làm phiền chủ nhân khi bấm máy. Thời gian phơi sáng 16 phút của máy ảnh cũng rất tốt, giúp đem đến hiệu ứng ảnh đẹp đến bất ngờ.

Leica Q

Sự ra đời của chiếc máy ảnh Leica Q với giá bán đắt đỏ đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của thương hiệu đến từ Đức. Đây được xem là chiếc máy thế hệ sau - hoàn thiện tất cả các vấn đề còn thiếu sót ở Leica M. Với chất liệu hợp kim sang trọng cùng kiểu dáng tinh tế, trọng lượng cực kỳ nhẹ, người dùng có thể cầm chụp Leica Q một lúc lâu mà không thấy mỏi tay. 

Kèm theo đó là một hệ thống lấy nét tự động, cơ chế lấy nét gần, gần hơn mức 0,7m - mức lấy nét gần nhất của Leica M mà hầu hết những dòng máy cao cấp khác không có được. Ngoài ra, ống kính của Leica Q có thể đặt được cả ba vòng gồm vòng điều chỉnh khẩu độ, khoảng nét và chế độ macro, giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn khi muốn lấy nét tự động. Đặc biệt, bạn cũng có thể lấy nét hoặc zoom ảnh bằng màn hình cảm ứng. 

Leica SL

Thật không nói quá khi cho rằng Leica SL là dòng máy ảnh dành riêng cho những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm nguyên khối, bao bọc bên ngoài là lớp da mềm mịn. Nhờ đó, máy có thể chịu được dưới thời tiết khắc nghiệt như môi trường ẩm ướt, bụi bẩn. Ngoài ra, Leica SL còn có tính năng tự động làm sạch bằng sóng siêu âm.

Với hệ thống CMOS full - frame 24MP, Leica SL hứa hẹn mang đến chất lượng hình ảnh đạt độ sắc nét cao, cùng hỗ trợ ISO từ 50 - 50.000 và bộ lọc răng cưa cho độ sắc nét cũng như tương phản ở mức tối đa. Đặc biệt, nhà sản xuất cũng rất quan tâm tới việc phát triển mảng quay video ở dòng máy này. Ngoài việc hỗ trợ 4K 30fps, Leica SL còn có khả năng quay 4K ở 24 fps, trong khi chỉ để ở chế độ Full HD sẽ quay được 120 fps. 

Tạm kết

Mỗi chiếc máy ảnh Leica là một tác phẩm nghệ thuật - sự kết tinh của vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, đi kèm với chất lượng vượt trội và hiệu năng tuyệt đỉnh. Trong suốt hơn 100 năm phát triển, Leica luôn duy trì vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp sản xuất máy ảnh và các sản phẩm quang học như ống kính và ống nhòm thể thao. Và, có thể sẽ còn rất lâu nữa, người ta mới tìm thấy một cái tên đủ sức “đánh bật” Leica khỏi vị thế hiện tại của thương hiệu.

Nguồn: Internet

← Bài trước Bài sau →
Back to top