HỎI NHANH ĐÁP NHANH CÙNG LINH TRẦN: CHUYỆN HỌC NGHỀ

HỎI NHANH ĐÁP NHANH CÙNG LINH TRẦN: CHUYỆN HỌC NGHỀ

Linh Trần hiện là sinh viên khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Là thành viên của Operaphilia từ năm 2021. Ngoài ra, Linh Trần còn đang là một Youtuber với vai trò sáng tạo nội dung cho kênh “sayhello” của chính mình. Đến với Luxuria trong một ngày nắng đẹp, Linh Trần đã chia sẻ về câu chuyện học việc của mình trong những buổi diễn. 
 

Chào chị, kể từ lần gặp trước cùng Luxuria, có gì ở chị đã thay đổi ?

Kể từ lần gặp trước, hiện tại, tôi đã có nhiều hơn sự trưởng thành và năng lực trong ca hát và biểu diễn.

Vai diễn gần nhất của chị là gì? 

Thực ra, trước đây, tôi có đảm nhiệm vai quần chúng trong vở The Prom và trong nhóm hát bè cho các vở khác của Modern Broadway Vietnam thuộc Gạch organization - một tổ chức được thành lập bởi các bạn trẻ với mục đích cùng nhau tìm hướng và hiện thực hóa những mơ tưởng cũng như khát vọng. 

Nhưng sau này, tôi có cợ hội đảm nhiệm vai Fantine trong “Những người khốn khổ” (Les Misérable) năm 1862 của Victor Hugo cho Constellation, dự án Triển lãm bằng hình thức trình diễn và bối cảnh thay cho lối triễn lãm trưng bày tĩnh thường có. Fantine là câu chuyện về tấn bi kịch cuộc đời của người phụ nữ. Nó là nỗi ám ảnh về người mẹ phải bán tóc, bán răng, thậm chí bán cả thân mình để có tiền nuôi đứa con gái bé bỏng.

Chị Linh Trần và vai diễn Fantine trong “Những người khốn khổ”. Ảnh: Linh Trần

Điều gì làm chị đồng ý với vai diễn và dự án này?

Bản thân tôi cảm thấy những dự án của Modern Broadway Vietnam là dự án phi thương mại mang ý nghĩa xã hội lớn, được đánh giá là một trong 20 Dự án xuất sắc về cộng đồng và vai diễn Fantine cũng là cơ hội để tôi thách thức bản thân nhiều hơn. 

Những dự án cộng đồng được chị Linh ưu ái. Ảnh: Linh Trần

Constellation và chị Linh trong câu chuyện mang nhạc kịch gần hơn với người trẻ. Ảnh: Linh Trần 

Để thể hiện tấn bi kịch của cuộc đời thế kỷ trước, tôi cũng đọc và nghiềm ngẫm hình ảnh Fantine trong sách và học tập những bậc tiền bối về cách thể hiện nhân vật. Nhận được sự yêu thương và công nhận của khán giả là niềm vinh hạnh cho tôi.

Tấn bi kịch của người phụ nữ được chị Linh thể hiện. Ảnh: Linh Trần 

Việc từng sống ở nước ngoài có làm chị hiểu hơn về hoàn cảnh câu chuyện?

Có chứ. Bản chất chế độ phương Tây trong dòng chảy lịch sử có sự khác biệt so với hoàn cảnh của các nước châu Á. Việc học kỹ về lịch sử nước ngoài và sống ở Anh, một nước châu Âu làm tôi hiểu hơn về hoàn cảnh ấy. Thế nên, tôi cũng dễ hình dung và tái hiện câu chuyện ấy hơn. 

Tái hiện tấm bi kịch của chế độ phương Tây thế kỹ trước trên sân khấu châu Á. Ảnh: Linh Trần

Chị có thể nói qua một chút về kênh Youtube cá nhân?

Kênh “sayhello” là kênh cá nhân nơi tôi cover một số bài hát nổi tiếng. Đây là một niềm yêu thích nhỏ từ thời cấp 2 khi tôi thử nghiệm ghi âm, làm video và thu hình. 

Nhưng vô tình, kênh Youtube này làm tôi yêu âm nhạc. Theo thời gian, sự yêu thích này ngày cảng lớn và tôi có quyết tâm để theo đuổi đam mê. Quyết định này của tôi khá bất ngờ vì lúc ấy tôi đã đi làm một công việc sau khi học kiến trúc. Có lẽ nhiều người sẽ không đồng tình với suy nghĩ này của tôi, nhưng tôi chắc bản thân sẽ hối hận nếu không theo đuổi đam mê. 

Thế nên, hiện tại, kênh Youtube lại là nơi đánh dấu sự yêu thích thuở ban sơ của tôi về âm nhạc. Đây là nơi tôi chia sẻ về tình yêu âm nhạc cá nhân tôi và là diễn đàn để tôi trao đổi cùng nhiều người hơn. Tôi hi vọng sẽ được trải nghiệm nhiều hơn, thử thách nhiều hơn và được lắng nghe các ý kiến phản hồi nhiều hơn nữa. 

Sayhello của chị Linh. Ảnh: Youtube 

Chị có tiếp tục việc cùng đồng hành với Operaphilia hay sẽ có sự chuyển mình khác?

Tôi đã đồng hành cùng Operaphilia từ năm 2021. Đây là nơi tôi đã trưởng thành và phát triển về âm nhạc của bản thân. Bản thân Operaphilia là điểm quy tụ các nghệ sỹ trẻ và sinh viên thanh nhạc từ các trường nghệ thuật tại Hà Nội. Thế nên, không khó để tôi có thể học hỏi thêm về kỹ thuật thanh nhạc và cách biểu diễn một cách chuyên nghiệp sự được có cơ hội chung sân khấu với những tiền bối trong nghề. 

Tôi đã có cơ hội phát triển và đứng trên sân khấu lớn như lần biểu diễn tại VCCA (Vincom Center for Contemporary Art), hay Goethe-Institut Hà Nội và các sân khấu nhỏ khác. Đối với tôi, đây là một điều đáng trân quý vì thành công của mình được công nhận. 

Hơn nữa, với thông điệp là hoạt động biểu diễn không thu phí vì mục đích mở rộng cánh cửa nghệ thuật cho những người yêu nhạc, tôi rất vui khi cũng là một trong những người đưa âm nhạc cổ điển ra rộng hơn nữa. 

Hiện tại chị đang tập trung cho dự án nào?

Hiện tại, tôi đang đến năm cuối của khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tôi đang tập trung cho học tập và chuẩn bị cho cuộc thi tốt nghiệp. Đây là bước chuyển quan trọng cho tôi trong hành trình cuộc đời.

Cảm ơn sự tham dự của chị cho buổi nói chuyện hôm nay. 
 

Việt

← Bài trước Bài sau →
Back to top