GIỚI NHÀ GIÀU TRUNG QUỐC BÁN LỖ ĐỒNG HỒ ROLEX VÀ TÚI HERMÈS ĐỂ LẤY TIỀN TIÊU

GIỚI NHÀ GIÀU TRUNG QUỐC BÁN LỖ ĐỒNG HỒ ROLEX VÀ TÚI HERMÈS ĐỂ LẤY TIỀN TIÊU

Trong vài năm trở lại đây, giới thượng lưu Trung Quốc đã “mạnh tay” chi tiền cho những chiếc đồng hồ đắt đỏ hay túi hiệu nổi tiếng khi cuộc suy thoái hiếm hoi ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, nhiều người giàu có tại đất nước tỷ dân này mới đây đã phải bán bớt hàng hiệu như đồng hồ Rolex hay túi xách Hermes Birkin để thu lại tiền trước những lo ngại về kinh tế.

Những quy định nghiêm ngặt đến từ chính sách “Zero - Covid”, cộng với tình trạng suy thoái kinh tế đã khiến giá cả của các mặt hàng xa xỉ đã qua sử dụng ở Trung Quốc giảm xuống nhanh chóng. Trước tình hình đó, nhiều người dân Hoa lục đã phải cắt giảm chi tiêu tùy ý của cá nhân cũng như gia đình. Và, giới nhà giàu cũng không nằm ngoài “mẫu số chung” đó.

Phần lớn dân số thành thị của Trung Quốc tiếp tục đối mặt với tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt và rải rác vì Covid-19. Ảnh: Internet

Theo hãng tin SCMP, dường như ngay cả giới thượng lưu cũng đang rất thận trọng trong việc chi tiêu. Nhiều người thậm chí còn bán cả các món đồ hiệu quý hiếm như đồng hồ Rolex hay túi xách Hermès để huy động tiền mặt, bởi tiền mặt được xem là “vua trong nền kinh tế không ổn định”. Nhiều người gọi đó là “bước đi thông minh” hay “hành vi hợp lý”, nhưng cũng có người xem đó là “nỗi sợ hãi giản đơn” về những điều chưa biết trong tương lai.

Khi đại dịch Covid-19 mới bắt đầu bùng phát khiến việc đi lại giữa các quốc gia bị hạn chế, nhiều người tiêu dùng giàu có tại Trung Quốc đã rất hào hứng chi tiêu cho các mặt hàng cao cấp. Bên cạnh đó, chủ sở hữu của các công ty nhỏ cũng dành số tài sản tiết kiệm được của họ vào các bộ sưu tập xa xỉ trong thời kỳ thuận lợi - khi các quy định về phòng chống dịch bệnh đã được nới lỏng.

Tuy nhiên, niềm vui đó tồn tại chưa được bao lâu thì việc khóa chặt nguồn vốn tài chính cũng như thương mại của Trung Quốc vào đầu năm nay đã khiến nhóm giàu có nhất của đất nước tỷ dân cũng phải chứng kiến ​​dòng tiền của họ bị tổn hại nghiêm trọng. Do đó, việc bán đi những món hàng hiệu đắt tiền cũng là điều dễ hiểu.

Financial Times mới đây đã chia sẻ báo cáo của Watcheco, một cổng thông tin về đồng hồ đã qua sử dụng, cho thấy giá của Rolex Submariner - mẫu đồng hồ thường xuyên góp mặt trong danh sách yêu thích của giới sưu tập, đã giảm tới 46% kể từ tháng ba năm nay. Trong khi đó, hàng loạt đại lý túi xách xa xỉ ở các thành phố lớn như Thượng Hải và Hàng Châu cũng đều giảm giá những mặt hàng “kinh điển” nhất, ngay cả mẫu túi Hermes Birkin huyền thoại cũng đã rớt giá tới 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá đồng hồ Rolex Submariners đã qua sử dụng tại Trung giảm đến 46%, trong khi túi Hermès Birkin giảm 1/5 so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Rolex/Hermès

James Wang, đại lý bán đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng ở phía đông thành phố Nam Kinh chia sẻ, “Thời kỳ bùng nổ đã qua và chúng tôi đang bước vào một giai đoạn điều chỉnh có thể kéo dài khá lâu. Patek Philippe từng cho rằng bạn chưa bao giờ thực sự sở hữu một chiếc đồng hồ của thương hiệu này mà thường chỉ ngậm ngùi chờ đợi những đợt ra mắt tiếp theo. Điều đó không đúng trong trường hợp khủng hoảng kinh tế. Đây có lẽ là sự sụt giảm đáng kể nhất trong vòng 25 năm qua”.

Wang còn cho biết, thực tế, nhiều doanh nghiệp đang chơi trò tăng - giảm giá theo những thay đổi trong các quy định phòng chống Covid-19. Dường như không ai có thể dự đoán được rằng, tình trạng khó khăn như hiện tại lại xảy ra tại thị trường xa xỉ lớn thứ hai thế giới này, khi mới chỉ 6 tháng trước, lúc Thượng Hải còn đóng cửa, những chiếc Submariner cũ thậm chí đã tăng giá tới 240%.

Nguồn: Luxurylaunches

← Bài trước Bài sau →
Back to top